แม่ทัพภาค2เรียกผอ.รมน.20จังหวัดคุยปรองดอง

แม่ทัพภาค2เรียกผอ.รมน.20จังหวัดคุยปรองดอง

แม่ทัพภาค 2 เรียกผู้ว่าฯ ผอ.รมน. 20 จังหวัดอีสาน สั่งการขับเคลื่อนแผนรับฟังความคิดเห็น สร้างปรองดองในพื้นที่

ที่ห้องประชุมศรีพัชรินทร์ สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 ได้เรียกประชุมผู้บริหารงานด้านความมั่นคงพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะ ผู้อำนวยการรักษาความมันคงภายในจังหวัด ( ผอ.รมน. ),รองผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการหน่วยทหารที่ขึ้นตรงกับกองทัพภาคที่ 2 รวมกว่า 150 คน เพื่อมอบนโยบาย ขับเคลื่อนแผนงานการรับฟังความคิดเห็น เพื่อสร้าง ความสามัคคีปรองดอง ระดับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ให้การดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

สืบเนื่องมาจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 โดยในการพิจารณากลั่นกรองเรื่องเสนอคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง นั้นนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการจำนวน4คณะประกอบด้วย 1.คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน เชิงยุทธศาสตร์ 2.คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูป 3. คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ 4.คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการทุกคณะ และมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการ 

ด้าน พล.ท.วิชัย แม่ทัพภาคที่2ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า คณะกรรมการการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นรองประธานกรรมการ และมี ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นกรรมการและเลขานุการซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว มีมติเห็นชอบ แต่งตั้งอนุกรรมการ4คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความปรองดอง,คณะอนุกรรมการพิจารณาบูราณาการข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะ,อนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการ ฯ และคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ ฯ ในส่วนของการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งมีปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน และผู้บัญชาการทหารบก เป็นอนุกรรมการ ที่ผ่านมาส่วนกลางได้เริ่มดำเนินการไปเมื่อวันที่14ก.พ. ที่ผ่านมา

ในขณะนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค2ได้จัดตั้งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ในพื้นที่ ทั้ง20จังหวัด อีสาน มีผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด เป็นกรรมการ พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกด้าน กำหนดกรอบเวลาดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่23มีนาคม โดยกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น นักวิชาการ ข้าราชการ และผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่สามารถเพิ่มเติมข้อมูลให้ครอบคลุมครบถ้วนได้ ซึ่งถือว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นกลไกสำคัญที่จะทำงานต่างๆได้บรรลุผล ต้องการให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมกันสนับสนุน ถือเป็นโอกาสที่ดีในการก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้วยจุดหมายเดียวกันคือการสร้างความสามัคคีปรองดอง ประชาชนมีความสุขยั่งยืน