มนตรีแห่งรัฐจีนเยือนสหรัฐ

มนตรีแห่งรัฐจีนเยือนสหรัฐ

จีนส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนสหรัฐ ปูทาง “โดนัลด์ ทรัมป์-สี จิ้นผิง” พบกันอย่างเป็นทางการ

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า นายหยาง เจียฉี มนตรีแห่งรัฐของจีน มีกำหนดพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ เพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคีและประเด็นข้อกังวลร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนยืนยันว่านายหยางเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกที่เยือนสหรัฐนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

นักวิจัยคนหนึ่งจากสถาบันการระหว่างประเทศศึกษาของจีน เปิดเผยกับซินหัวว่าวาระสำคัญสูงสุดของนายหยางคือการจัดการให้นายทรัมป์ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

เมื่อไม่กี่วันก่อน นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ พบกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจี 20 ที่เยอรมนี โดยทางการสหรัฐขอให้จีนควบคุมเกาหลีเหนือที่ระยะหลังทดลองขีปนาวุธและนิวเคลียร์หลายครั้ง

ช่วงที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐตึงเครียด เนื่องจากนายทรัมป์วิจารณ์จีน กรณีรับมือกับเกาหลีเหนือและนโยบายการค้าของจีน รวมทั้งกังขากับนโยบาย “จีนเดียว” ที่รัฐบาลวอชิงตันถือปฏิบัติมายาวนาน แต่ต่อมาความตึงเครียดผ่อนคลายลง เมื่อนายทรัมป์คุยโทรศัพท์กับนายสี ยืนยันถึงนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลวอชิงตัน