'ดีเอสไอ'ไม่ทราบสาเหตุ'ลุงอนวัช'ฆ่าตัวตายที่แท้จริง

'ดีเอสไอ'ไม่ทราบสาเหตุ'ลุงอนวัช'ฆ่าตัวตายที่แท้จริง

"ดีเอสไอ" ไม่ทราบสาเหตุ "ลุงอนวัช" ฆ่าตัวตายที่แท้จริง ลั่นไม่เกี่ยวการเมือง แต่เกิดจากคนๆเดียวที่ไม่เคารพกฎหมาย

ที่บก.ตชด.ภ.1 พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ เผยว่า วันนี้ทางดีเอสไอส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลและอำนวยความสะดวก กับญาติที่ไปรับศพนายอนวัช ธนเจริญณัช ที่โรงพยาบาลตำรวจ ดูแลไปจนถึงการนำศพไปทำพิธีทางศาสนาที่วัดเขียนเขต นอกจากนี้จากการสอบถามญาติผู้ตายก็ยังไม่ทราบสาเหตุและแรงจูงใจที่แท้จริง นอกจากตามที่ปรากฏตามสื่อ คือ ให้รัฐบาลยกเลิกมาตรา 44 เพราะนายอนวัช ก็ไม่มีท่าทีหรืออาการบ่งบอกว่าจะก่อเหตุ ครอบครัวประกอบอาชีพขายผลไม้ไม่ได้ขัดสนเงินทองอะไร ทั้งนี้อธิบดีดีเอสไอ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการทุกคนรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไม่อยากให้มีการใช้วิธีการแบบลุงอนวัช มากดดันรัฐบาลแบบนี้

"เรื่องทั้งหมดเกิดจากคนๆเดียวที่ไม่เคารพกฏหมาย และมีกลุ่มคนรอบข้างออกมาปกป้องช่วยเหลือ ทำให้การปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ยังไม่สำเร็จ และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง กับมีความพยายามโยงไปถึงชนิดที่ว่าเจ้าหน้าที่มาทำลายพระพุทธศาสนามันไม่จริงเลย ขณะนี้กำลังมีการสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก่าที่อ่อนล้า ส่วนที่มีคำสั่งให้ตำรวจชุดใหม่ให้นำ โล่และกระบองติดตัวมาด้วยนั้น เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม หากเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่ปัจจุบันไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่พกอาวุธ โล่ กระบอง หรืออาวุธเลย เป้าหมายที่แท้จริงคือการคัดกรองคนที่จะเข้าไปในวัด และตลาดกลางคลองหลวง รวมทั้งดูแลความปลอดภัยให้พระและประชาชน เนื่องจากทางการข่าว พบว่ามีกลุ่มที่เคยมีประวัติเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายกลุ่มเข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงมีการจับตา เก็บหลักฐาน เตรียมดำเนินคดีประมาณ 30-40 คน” พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าว

โฆษกดีเอสไอ เผยว่า ส่วนพระสงฆ์ที่มาจากต่างจังหวัด มีพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบใบสุทธิความเป็นพระ ตรงจุดคัดกรองประตู 7 ประตู 5 และ6 กับตลาดกลางคลองหลวงด้วย จะให้เฉพาะพระลูกวัดพระธรรมกายเท่านั้นเข้าไปในวัดได้ พร้อมประสานให้ไปจำวัดอื่นๆรอบๆวัดพระธรรมกาย ส่วนเรื่องการเดินทางไปโรงเรียนของเด็กนักเรียนบริเวณชุมชนรอบๆวัดพระธรรมกายนั้น ทหารได้อำนวยความสะดวก อาจมีการจัดรถรับส่งนักเรียนไปโรงเรียนด้วย

ส่วนศพนายอนวัช นั้น เมื่อเวลา 16.30 น. หลังที่มีการรับศพนายอนวัช ธนเจริญณัช จากนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ก็ได้นำมาตั้งสวดพระอภิธรรมศพที่ศาลา “ลายเงิน กองทรัพย์” วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี โดยมีนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกวัดพระธรรมกายมา มาคอยรับศพที่ศาลาดังกล่าว