ล้วงลึก 'ไลน์ลับ' สั่งงานรัฐบาล

ล้วงลึก 'ไลน์ลับ' สั่งงานรัฐบาล

เจาะลึก "ไลน์ลับ" วอร์รูมข่าวรัฐบาล สั่งหัวหน้าส่วนราชการแอ๊คชั่นแบบเร่งด่วน ห้าม "ไม่ทราบครับ" ใครเฉื่อย เก้าอี้กระเด็นแน่!!

จากการที่รัฐบาลตกอยู่ในภาวะเพลี่ยงพล้ำด้านข้อมูลข่าวสารในหลายๆครั้ง แม้แต่นายกรัฐบมนตรีเองก็เคยตำหนิทีมโฆษรัฐบาลในหลายๆครั้ง หรืออย่างล่าสุดก็ตำหนิในเรื่องการชี้แจงกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยระบุว่า “การชี้แจงของโฆษกฯไม่ได้เรื่อง” ทำให้ขณะนี้มีการวางแผนในการจัดการด้านข่าวสารของรัฐบาล โดยเฉพาะในกรณีที่กำลังเป็นประเด็นข้อถกเถียง เพื่อที่จะชี้แจงได้ทันเวลาและทันเหตุการณ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยมีการสั่งงานและวางรูปแบบการจัดการผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยที่มีผู้เข้าร่วมกลุ่มแชทไลน์เป็นหัวหน้าส่วนราชการ

โดยกลุ่มแชทไลน์จะแบ่งเป็นสามกลุ่ม คือ 1. ID Chat หรือ Issue Discussion ซึ่งจะเป็นคณะทำงานกำหนดประเด็นการชี้แจงข่าวทันเหตุการณ์ โดยกำหนดเวลาแจ้งในเวลา 09.30 น. ของแต่ละวัน โดยคณะทำงานที่อยู่ในกลุ่มแชทนี้ก็คือคณะทำงานของโฆษกรัฐบาล และกรมประชาสัมพันธ์ ที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ดูแลอยู่ โดยจะมอนิเตอร์สถานการณ์และประเด็นที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจากทุกสื่อ เพื่อกำหนดว่าประเด็นใดควรที่ที่จะชี้แจงหรือตอบโต้ และหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นก็จะแจ้งในกลุ่มไลน์ ที่ 2 คือ กลุ่ม IA Chat หรือ Issue Assingment Chat โดยเป็นกลุ่มที่คณะทำงานจะแจ้งประเด็นสำคัญให้หัวหน้าส่วนราชการ หรือโฆษกของแต่ละหน่วยงาน สมาชิกในกลุ่มไลน์นี้จะเป็นระดับหัวหน้าส่วนราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง และการแจ้งประเด็นจะแจ้งในเวลา 10.30 น. ของทุกวัน

ทั้งนั้นแบบฟอร์มการแจ้งนั้น คณะทำงานจะส่งประเด็นว่าเป็นประเด็นใด พร้อมบอกชื่อหน่วยงานที่ต้องชี้แจง รวมถึงกำหนดว่าต้องชี้แจงภายในกี่วัน และบอกถึงที่มาของประเด็นด้วย ขณะที่ผู้รับแจ้งก็มีแบบฟอร์มคือต้องตอบชื่อว่าใครเป็นผู้รับปฏิบัติ ตำแหน่งอะไร หน่วยงานอะไร

จากนั้นเมื่อรับไปปฏฺิบัติแล้วก็จะต้องแจ้งไปกลุ่มไลน์ที่ 3 ที่ชื่อว่า IR Chat หรือ Issue Report Chat หรือกลุ่มรายงานผล มีไว้เพื่อให้ส่วนราชการต่างๆรายงานผลการปฏิบัติการ โดยมีแบบฟอร์มการชี้แจงที่ต้องบอกชื่อ,หน่วยงาน, รายงานผลการชี้แจงประเด็น, วันที่,ผู้ชี้แจงแถลง,สาระสำคัญที่แถลง และช่องทางการเผยแพร่ นอกจากนี้เมื่อแจ้งทางไลน์แล้วก็ต้องส่งหลักฐานเพิ่มเติมมาทางอีเมล์ [email protected] ภายในสองวันจากการชี้แจง

ทั้งนี้การรับทราบหรือการชี้แจงจะเป็นเกณฑ์นำมาประเมินผลงานของหัวหน้าส่วนราชการ โดยมีการประเมินคือ ทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ ช่องทางการชี้แจงที่ต้องมากกว่าามช่องทาง และการตอบว่าตรงประเด็นครบถ้วนตามข้อสงสัยหรือไม่ ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ในขณะนี้ถึง 316 คน

การทำเช่นนี้รายงานข่าวแจ้งว่าเป็นแนวคิดของนายกรัฐมนตรีที่จะจัดการข่าวแบบบูรณาการ เพื่อชิงพื้นที่สื่อ ซึ่งที่ผ่านมาถูกมองว่าข้าราชการไม่ยอมชี้แจงทำความเข้าใจ จึงต้องทำเช่นนี้เพื่อตรวจสอบและการทำงาน

รายงานข่าวแจ้งว่า มีการระบุว่าหากการประเมินผลไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หัวหน้าส่วนราชการนั้นก็ต้องถูกโยกย้าย

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดเล็กๆน้อย อย่างเช่นผู้ที่อยู่ในกลุ่มไลน์นี้ต้องใช้รูปโพรไฟล์ที่เป็นรูปตัวเองเท่านั้นเพื่อจะได้รู้ว่าเป็นใคร ห้ามใช้รูปอวตารอื่นโดยเด็ดขาด นอกจากนี้มีการระบุด้วยว่าคำต้องห้ามเมื่อถูกสอบถามถึงประเด็นข่าวที่เกิดขึ้นคือ "ไม่ทราบครับ"

งานนี้ข้าราชการที่เฉื่อยชามีหนาวแน่ๆ และต้องเร่งทำผลงานชี้แจงเรื่องที่เป็นข่าว เพราะมิเช่นนั้นเก้าอี้อาจกระเด็นไม่รู้ตัว