'คมนาคม'เดินหน้าลงทุนปีนี้กว่า 8 แสนล้านบาท

'คมนาคม'เดินหน้าลงทุนปีนี้กว่า 8 แสนล้านบาท

"รมว.คมนาคม" เตรียมเดินหน้าลงทุนปีนี้กว่า 800,000 ล้านบาท คาด "บัตรแมงมุม" พร้อมใช้เป็นกลางปีนี้ ชี้ถือใบเดียวใช้รถไฟฟ้าได้ 4 สาย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในปีนี้กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2560 (Action Plan) จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 895,757.55 ล้านบาท ประกอบด้วยรถไฟทางคู่ 10 เส้นทาง เช่น หัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร – สุราษฎร์ธานี สุราษฎร์ธานี – สงขลา หาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ ชุมทางถนนจิระ – อุบลราชธานี บ้านไผ่ – นครพนม เป็นต้น วงเงิน 408,616 ล้านบาท รถไฟชานเมือง 2 เส้นทาง สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต – มธ.รังสิต และสายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราชและ ตลิ่งชัน – ศาลายา วงเงิน 26,639 ล้านบาท รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 6 เส้นทาง วงเงิน 221,148 ล้านบาท ทางหลวงพิเศษ และทางพิเศษ 5 เส้นทาง เช่น สายนครปฐม – ชะอำ สายหาดใหญ่ – ชายแดนไทย/มาเลเซีย สายพระราม 3 – ดาวคะนอง เป็นต้น วงเงินรวม 167,222 ล้านบาท สิ่งอำนวยความสะดวกทางถนน 5 โครงการ วงเงิน 21,473 ล้านบาท ระบบบริหารจัดการการขนส่งสาธารณะ 2 โครงการ คือ การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า จำนวน 200 คัน พร้อมสถานีประจุไฟฟ้า วงเงินรวม 3,627 ล้านบาท การขนส่งทางน้ำ 3 โครงการ วงเงินรวม 36,081 ล้านบาท และการขนส่งทางอากาศ 3 โครงการ วงเงินรวม 10,949 ล้านบาท

ขณะที่ความคืบหน้าการใช้ระบบตั๋วร่วม หรือ “บัตรแมงมุม” กับระบบขนส่งมวลชนขณะนี้อยู่ระหว่างจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing Company : CTC) ในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน ( PPP) โดยต้องดำเนินการตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พร้อมกับเจรจาระบบการบริหารจัดการรายได้ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย MRT BTS และรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ตเรียลลิ้ง รวมถึงงบประมาณในการดำเนินการติดตั้งระบบ รูปแบบการลงทุนและการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม ซึ่งจะให้เอกชนเข้ามาลงทุนในสัดส่วนที่มากกว่าภาครัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมีนาคมนี้ โดย “บัตรแมงมุม” จะเริ่มใช้รูปแบบ Common Ticket กับรถไฟฟ้า 4 สาย คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ได้ภายในกลางปี 2560 ขณะที่ตั๋วร่วม รูปแบบ Common Fair ซึ่งจะมีค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวจะต้องมีกฎหมายกลางดูแลในเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารและอัตราค่าแรกเข้าในแต่ละสาย ซึ่งอยู่ระหว่างยกร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ดังนั้นในกลางปี 2560 จะเป็นการเชื่อมตั๋วให้เป็นใบเดียวกันก่อน ซึ่งขณะนี้ระบบมีความสมบูรณ์มากกว่าร้อยละ 90 แล้ว