นิรโทษกรรมสากลชี้ไทยยังจำกัดเสรีภาพแสดงความเห็น

นิรโทษกรรมสากลชี้ไทยยังจำกัดเสรีภาพแสดงความเห็น

ยังคงมีการคุกคามนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้นกองทัพเมียนมายังคงปฏิบัติการรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนองค์การนิรโทษกรรมสากล(แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล) เผยแพร่รายงานประจำปีฉบับล่าสุดว่า ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในไทยยังคงเกี่ยวข้องกับการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการประท้วงอย่างสันติภายใต้รัฐบาลทหาร พร้อมทั้งเตือนถึงพื้นที่ของภาคประชาสังคมที่ลดลง ท่ามกลางการใช้มาตรการของภาครัฐปราบปรามการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ

ขณะที่แชมปา พาเทล ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ ที่มีการปราบปรามยาเสพติดด้วยมาตรการรุนแรงซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 7 พันคน และที่ประเทศเมียนมา ที่สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนเดินถอยหลัง จากที่เบื้องต้นดูเหมือนมีความคืบหน้าภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่มีนางออง ซาน ซูจีเป็นแกนนำ

อย่างไรก็ตาม นิรโทษกรรมสากล มองว่ายังคงมีการคุกคามนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้นกองทัพเมียนมายังคงปฏิบัติการรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

ส่วนที่ประเทศกัมพูชา นิรโทษกรรมสากล เตือนถึงการปราบปรามการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมกันอย่างสันติ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปีนี้และปีหน้า