ออสเตรเลียเล็งกำจัดแมวป่า 2 ล้านตัว

ออสเตรเลียเล็งกำจัดแมวป่า 2 ล้านตัว

ออสเตรเลียเตรียมกำจัดแมวป่า 2 ล้านตัว หลังพบว่าเป็นเหตุให้สัตว์พื้นเมืองหลายชนิดสูญพันธุ์ พร้อมยืนยันไม่ใช้วิธีรุนแรง

เว็บไซต์นอร์ทเทิร์นเดลี่ลีดเดอร์ของออสเตรเลียรายงานว่า รัฐบาลมีแผนกำจัดแมวป่าจรจัดจำนวนกว่า 2 ล้านตัวหรือคิดเป็นปริมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมด ต่อเนื่องจนถึงปี 2563 โดยนายเกรกอรี แอนดรูว์ส กรรมาธิการดูแลสายพันธุ์เสี่ยงสูญพันธุ์ยืนยันว่า แมวที่จะถูกกำจัดทิ้งนี้เป็นแมวป่าจรจัด ไม่รวมถึงแมวที่เลี้ยงอาศัยตามบ้านเรือน และจะไม่กระทำด้วยวิธีรุนแรง

นายแอนดรูว์สระบุว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อรักษาชีวิตสัตว์พื้นเมืองอื่น ๆ กว่า 124 สายพันธุ์ ที่ขณะนี้ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงจากการถูกทำร้ายโดยแมวป่า และปัจจุบันมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 20-30 สายพันธุ์สูญพันธุ์ไปแล้ว

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและพลังงาน นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก คาดว่า จะออกประกาศกำจัดแมวป่าจรจัดรอบแรกได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนวางกับดักจับแมวป่าและทำการุณยฆาตให้ตายอย่างสงบ โดยจะมีการแจกจ่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับกับดักและสารที่ใช้ในการการุณยฆาต ฟรีให้กับประชาชน ภายใต้งบประมาณ 5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 170 ล้านบาท

รายงานระบุว่าแมวป่าจรจัด 1 ตัว ฆ่าสัตว์พื้นเมืองอย่างตั๊กแตน จิ้งจก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เฉลี่ยมากถึงปีละ 1,000 ตัว และยิ่งหากแมวป่าตัวใหญ่ ก็จะยิ่งมีโอกาสดุร้ายมากขึ้น และมีความสามารถในการล่าสัตว์ขนาดใหญ่มากขึ้นด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานป่าไม้ออสเตรเลียสามารถล่าแมวป่าจรจัดมาได้ขนาดหนักถึง 6.8 กิโลกรัม ซึ่งในท้องของมันพบตัววอลลาบี้หิน หรือจิงโจ้แคระขนาด 5 กิโลกรัม