สศค.หวั่น‘เพย์ออล’แชร์ลูกโซ่สั่งจับตาใกล้ชิดชี้ธุรกิจซับซ้อน

สศค.หวั่น‘เพย์ออล’แชร์ลูกโซ่สั่งจับตาใกล้ชิดชี้ธุรกิจซับซ้อน

สศค. เกาะติดธุรกิจ “เพย์ออล” ของ “ฟิล์ม รัฐภูมิ” หวั่นเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ยอมรับธุรกิจมีความซับซ้อน กรมพัฒน์ฯ จ่อถอนรับรองจดทะเบียน

นายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า สศค.อยู่ระหว่างติดตามดูการทำธุรกิจของ บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งมี นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ “ฟิล์ม รัฐภูมิ” เป็นผู้บริหาร เพื่อดูว่าธุรกิจดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา สศค.ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่เบื้องต้นยังไม่พบความผิดที่เป็นลักษณะของแชร์ลูกโซ่

“ณ ตอนนี้ เรายังไม่พบว่า บริษัทดังกล่าว กระทำความผิดที่เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่ถ้าพบ ก็ถือว่า เขากระทำความผิดในกฎหมายที่เราดูแล ซึ่งต้องยอมรับว่า เขาทำธุรกิจที่มีความซับซ้อน เราก็จับตาดูอย่างใกล้ชิด”              

กรณีการทำธุรกิจของบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด ถือเป็นการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังไม่ก้าวไปถึงพฤติกกรรมที่เรียกว่า แชร์ลูกโซ่ แต่ใช้ช่องทางการชำระเงินผ่านระบบอิเลกทรอนิกส์ที่แสดงตัวตนที่ชัดเจน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เพียงแต่ทำผิดกฎหมายของ ธปท. ที่ไม่ได้ไปจดทะเบียนให้เรียบร้อย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบและประสานข้อมูลกับธปท. ในกรณีที่ ธปท. ได้ร้องทุกข์ เพย์ออล กรุ๊ป ว่า ประกอบธุรกิจให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มันนี่) โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง กรมฯ จะเพิกถอนเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือDBD Registeredที่ให้กับเว็บไซต์www.payallgroup.comเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2558และแอพพลิเคชั่นPayallเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2560

“กรมฯ ยืนยันว่า การมอบเครื่องหมายDBD Registeredจะมอบให้กับบริษัทหรือเว็บไซต์ที่ทำธุรกิจถูกต้อง ทำตามกฎ กติกา และทำธุรกิจด้วยความโปร่งใส แต่ถ้าพบว่าทำธุรกิจไม่ถูกต้องก็จะพิจารณาเพิกถอน ในส่วนของกรณีเพย์ออลก็เช่นเดียวกันเพื่อเป็นการเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการติดต่อทำธุรกิจ”

นอกจากนี้ กรมฯ ยังตรวจสอบพบว่า เพย์ออล กรุ๊ป ไม่ได้นำส่งงบการเงินปี 2558 ซึ่งครบกำหนดส่งตั้งแต่ พ.ค.ที่ผ่านมา และกรมฯ ได้แจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว หากหลังจากนี้ไม่นำส่งงบการเงินตามระยะเวลาที่กำหนดก็จะมีโทษปรับตามกฎหมายโดยมีโทษปรับ 1.2 - 5 หมื่นบาท”

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ทนายความผู้เชี่ยวชาญกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า ประเด็นที่น่าห่วงของเพย์ออล คือ การเชิญชวนให้คนที่สนใจเข้ามาลงทุนในแอพพลิเคชั่น โดยผู้ที่ชักชวนมาจะได้รับผลตอบแทนกลับไปนั้น ส่วนตัวมองว่าอาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ อีกทั้งกระแสข่าวที่ออกมายังระบุว่ามีผู้ที่ได้รับความเสียหายไปร้องเรียนว่า ไปลงทุนแล้วไม่ได้รับตามสัญญา ซึ่งถ้าเป็นจริง การเอาแอพพลิเคชั่นมาชวนคนลงทุน และมีคนเข้ามาลงทุนก็อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การเล่นแชร์ ซึ่งโทษจะรุนแรงกว่า เพราะถือเป็นความผิดทางอาญา

ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้(21ก.พ.) ทางตำรวจอยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน หลัง ธปท.เข้าแจ้งความในความผิดฐาน “ประกอบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต”  โดยต้องทำการตรวจสอบว่าจะแจ้งข้อหากับกรรมการผู้ใดเนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีกรรมการทั้งหมด 4-5 คน จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะนี้ตำรวจสอบปากคำไปแล้ว 10 ปากซึ่งให้การเป็นประโยชน์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับนายรัฐภูมินั้น นอกจากตำแหน่งเป็นประธานแล้วยังมีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามจึงต้องมีการเรียกสอบปากคำคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้