เฟซบุ๊คชู‘เอไอ’ปราบก่อการร้าย

เฟซบุ๊คชู‘เอไอ’ปราบก่อการร้าย

ซีอีโอเฟซบุ๊ค เผยแผนนำระบบปัญญาประดิษฐ์ ตรวจสอบเนื้อหาในโซเชียลมีเดีย หวังสกัดเหตุก่อการร้าย

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ค อิงค์ กล่าวว่า ระบบการคำนวณของคอมพิวเตอร์หรือระบบปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) จะช่วยปราบการก่อการร้าย ความรุนแรง การกลั่นแกล้ง และการฆ่าตัวตายได้ 

ทั้งนี้ บริษัทใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาเอไอดังกล่าวขึ้นมาให้ตรวจสอบเนื้อหาในโพสต์ต่างๆ และข้อความในเฟซบุ๊คที่มีจำนวนหลายพันล้านชิ้นในแต่ละวัน เพราะที่ผ่านมา โพสต์เหล่านี้ซับซ้อนเเกินกว่าที่เอไอในปัจจุบันจะแยกแยะได้

ก่อนหน้านี้ เอไอ ตรวจสอบเนื้อหาของเฟซบุ๊คได้ลบวีดิโอที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ความเท่าเทียมด้านสีผิวในสหรัฐ และภาพเด็กผู้หญิงเปลือยตัวขณะหนีการทิ้งระเบิดของสหรัฐในสงครามเวียดนามมาแล้ว

นายซักเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทกำลังหาวิธีใช้เอไอช่วยหาความแตกต่างระหว่างข่าวการก่อการร้าย และโฆษณาชวนเชื่อก่อการร้ายจริงๆ ส่วนเป้าหมายสูงสุดของเขา คือ การทำให้คนโพสต์ได้ตามที่ต้องการภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยมีเอไอตรวจสอบโพสต์ที่อัพโหลดเข้าไปในระบบ

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถกรองหน้าฟีดข่าวของตัวเอง เพื่อกำจัดโพสต์ประเภทที่ไม่ต้องการเห็นได้ด้วย ซึ่งนายซักเคอร์เบิร์ก มองว่า การเห็นโพสต์ในฟีดขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ใช้ที่จะตัดสินเองว่าโพสต์ใดเป็นโพสต์ลามก รุนแรง หรือผิดหลักศาสนา ส่วนผู้ที่ไม่มีความเห็น ระบบก็จะประมวลว่าโพสต์ใดเหมาะสม จากความคิดของคนส่วนใหญ่ในพื้นที่