Daily Market Outlook (17 ก.พ.60)

Daily Market Outlook (17 ก.พ.60)

ปัจจัยกดดันยังคงมีอยู่

คาดหุ้นไทยวันนี้ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบด้วยมุมมองเชิงลบ จากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีมากขึ้น ล่าสุดตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ สูงขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดคาดและยังสะท้อนภาวะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ความกังวลต่อสถานการณ์ความไม่แน่นอนในสหรัฐฯ และยุโรปยังคงแวดล้อมอยู่ ปัจจัยภายในประเทศค่อนไปทางบวกเล็กน้อย ตลาดการประมูลข้าวที่ดีขึ้นจะช่วยหนุนกำลังซื้อของชาวนาบวกกับแนวโน้มการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่เรามองว่าปัจจัยดังกล่าวจะไม่สามารถหนุนตลาดได้มากนัก

หุ้นเด่นวันนี้: ANAN (5.25 บาท; ซื้อ; ราคาเป้าหมายของ AWS 7.50 บาท)

เราคาดว่า ANAN จะมีผลประกอบการไตรมาส 4/59 และปี 2559 ที่แข็งแกร่ง (คาดประกาศผลประกอบการในตอนเย็นวันที่ 20 ก.พ.2560) โดยคาดมีกำไรสุทธิไตรมาส 4/59 เท่ากับ 903 ล้านบาท +0.4% YoYและ + 262% QoQ และคาดกำไรสุทธิปี 2559 เท่ากับ 1,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% YoY โดยมากไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่เป็นไฮซีซั่นของผลประกอบการ ANAN มักมีกำไรก้าวกระโดดกว่าทุกไตรมาส ยอดโอนที่เข้ามาในไตรมาสนี้ส่วนใหญ่มาจากโครงการ UNIO Charan 3, Ideo Q จุฬา-สามย่าน IdeoMobi สุขุมวิท อีสท์เกท และIdeoMobi วงศ์สว่าง และโครงการคงเหลือใน Backlog ยอดโอนในปี 2559 คาดว่าเพิ่มขึ้น 57%YoY เป็น 15,100 ล้านบาท และคาดว่าเพิ่มเป็น 66% YoYเราคาดกำไรปันส่วนจากโครงการ JV ในไตรมาส 4/59 ที่ 211 ล้านบาท เทียบกับการปันส่วนขาดทุนในไตรมาส 4/58 ที่ 144 ล้านบาท และไตรมาส 3/59 ที่ 105 ล้านบาท ปี 2560 นี้ ANAN ตั้งเป้าหมายออกโครงการใหม่ 17 โครงการ มูลค่า 36,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74% YoY และตั้งเป้า Presales ไว้ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35%YoY. เราคาดผลประกอบการปี 2560 และ 2561 ก็โตโดดเด่นที่ 65%YoY และ 30%YoY ด้วย ถึงแม้ว่าเป้าหมายจะ Aggressive แต่เชื่อว่าบริษัทจะบรรลุเป้าหมายได้ เพราะมี Backlog ในมืออยู่ 41,300 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 3/59 และคาดว่าในส่วนนี้จะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2560 ได้มากถึง 71% เราแนะนำซื้อ ANAN ราคาเป้าหมาย 7.50 บาท อิงค่า PER10 เท่า (ค่าเฉลี่ย PER เป้าหมายที่เราให้กับอุตสาหกรรมนี้) มี upside43% Price Pattern ของ ANAN ยังคงมีแนวโน้มหลักอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น จากการเกิดทั้ง Weekly & Monthly Buy Signal รอเพียงการกลับมาเกิด Daily Buy Signal ครั้งใหม่ด้วยการปิดตลาดเหนือ 5.25 บาท เมื่อการปรับฐานระยะสั้นของ ANAN เสร็จสิ้น จะกลับเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นอย่างเต็มตัว เมื่อพิจารณา Price Pattern ของ ANAN มีเป้าหมายแรกของการทำ New High อยู่ที่ 5.90 บาท (Resistance: 5.30, 5.35, 5.40; Support: 5.20, 5.15, 5.10)

ปัจจัยสำคัญ

ประเด็นในประเทศ:

• กสทช. มุ่งจะให้ผู้ถ่ายทอดรายการผ่านอินเทอร์เน็ต (OTT) ต้องมีใบอนุญาตเพื่อความเป็นธรรมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ของคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ศึกษาแผนที่จะกำกับดูส่วน OTT ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อให้เท่าเทียมกับเจ้าของช่องทีวีต่างๆ การถ่ายทอดผ่าน OTT ได้แก่ YouTube Line TV Facebook แอพมือถือและช่องทางอินเทอร์เน็ตอื่นๆ ช่อง One ของแกรมมี่ได้กล่าวว่าต้องพบกับการแข่งขันที่รุนแรงจากช่องทีวีด้วยกันและจาก OTT ด้วย (The Nation) ความเห็น: จะดีต่อเจ้าของช่องโทรทัศน์จริงก็ต่อเมื่อ กสทช. คุมการถ่ายทอดผ่าน OTT ได้สำเร็จเป็นการทั่วไปจริงๆ แต่เราเกรงว่าน่าจะยาก จากการเข้าร่วมประชุมกับ กสทช. เมื่อวาน กสทช. เอง ก็ยอมรับว่ายากจะคุมให้หมด ผู้ประกอบการ OTT มีต้นทุนที่ต่ำกว่าเพราะถ่ายทอดฟรีๆ ในขณะที่ช่องทีวีจะต้องแบกภาระค่าตัดจำหน่ายของไปอนุญาตที่ประมูลไป

• การท่องเที่ยวแนวโน้มเติบโตต่อปีนี้ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่ารายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปี 60 คาดว่าจะอยู่ที่ 17-18% ของ GDP ประเทศ เทียบกับ 17.7% ในปี 59 และ 16.7% ในปี 58 ขณะที่รายได้ดังกล่าวถูกประมาณการว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.71 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.17% YoYอย่างไรก็ตาม การเติบโตที่สูงอาจหมายถึงความเสี่ยงกับเศรษฐกิจที่สูงขึ้นด้วยหากมีเหตุการณที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น (Bangkok Post)

• ประมูลข้าวได้รับความสนใจ การประมูลข้าวครั้งแรกของรัฐในปี 60 ได้รับความสนใจจากผู้ประมูล 48 รายที่ประมูลข้าวจำนวน 2.03 ล้านตันมูลค่ากว่า 1.858 หมื่นล้านบาท โดยข้าวหอมมะลิได้รับความนิยมสูงสุดคิดเป็นประมาณ 26.1% ของจำนวนทั้งหมด ตามด้วยข้าวขาว 5% คิดเป็น 16.8% (Bangkok Post)

• PSH (ราคาปิด 23.00 บาท) รายงานกำไรสุทธิในปี 2559 ที่ 5.9 พันล้านบาท ลดลง 22.7% YoYและประกาศงดจ่ายเงินปันผลจากงวดดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค. 2559 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2559 เหตุผลของการงดจ่ายเงินปันผลคือบริษัทจะก้าวเข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน โดยการจัดตั้งบริษัทย่อย (บจ.โรงพยาบาลวิมุตติ โฮลดิ้ง และบจ. โรงพยาบาลวิมุตติ อินเตอร์เนชั่นแนล) โดยมีมูลค่าการลงทุน 4.9 พันล้านบาท (SET)ความเห็น: เรายังไม่ได้เริ่มการวิเคราะห์หุ้นนี้ จึงยังไม่มีคำแนะนำการลงทุน แต่การที่ PS ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์เดิมภายใต้ PSH เคยให้อัตราปันผลตอบแทนปีละราว 6% หรือประมาณ 1.50 บาทต่อหุ้น แต่การไม่จ่ายปันผลครั้งนี้ถือเป็นเรื่องทางลบที่ผิดความคาดหมายของตลาด วันนี้บริษัทจะจัด Analyst Meeting เตาคาดว่าบริษัทจะอธิบายเหตุผลที่มากขึ้นสำหรับการตัดสินใจไม่จ่ายปันผลและการลงทุนในธุรกิจใหม่นี้

• PTT(394.00 บ.) รายงานกำไรสุทธิงวด 4Q59 อยู่ที่ 1.91 หมื่นลบ. ปรับตัวลดลง 29% QoQเนื่องจากมีการบันทึกรายการด้อยค่าสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจำนวน 7.2 พันลบ. อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น YoYอย่างมีนัยฯ จากฐานกำไรที่ต่ำในงวด 4Q58 ที่ 189 ลบ. เนื่องจากการหายไปของการบันทึกด้อยค่าสินทรัพย์จำนวนมากกว่าที่ 2.26 หมื่นลบ. กำไรสุทธิที่ประกาศออกมาน้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะอยู่ที่ 2.26 หมื่นลบ. (Bloomberg consensus) อย่างไรก็ตามกำไรจากการดำเนินการหลักสูงขึ้นทั้ง QoQและ YoYหนุนจากธุรกิจก๊าซฯ หลักของ PTT และธุรกิจปิโตรเลียมขั้นกลางและขั้นปลายผ่านบริษัทในเครือ ขณะที่กำไรธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นถูกฉุดลงโดยผลการดำเนินงานของ PTTEP ที่ประกาศออกมาอ่อนตัวลงไปก่อนหน้านี้ (SET)

ต่างประเทศ:

• ทรัมป์จะเผยคำสั่งยกเครื่องการอพยพเข้าสหรัฐในสัปดาห์หน้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่าเขาจะออกคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐ (executive order) ฉบับใหม่แทนคำสั่งเดิมที่ห้ามพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ ซึ่งเขามองว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิด (Reuters)

• รณรงค์ให้ผู้อพยพพร้อมใจหยุดงานและการเรียนเพื่อประท้วง Donald Trump ในวันพฤหัส หรือเรียกวันนี้ว่า “A Day Without Immigrants” ซึ่งมีเพื่อประท้วงท่าทีแข็งกร้าวของทรัมป์ที่จะเข้มงวดต่อการอพยพอย่างผิดกฎหมายและคำสั่งให้สกัดกั้นคนจากประเทศมุสลิม 7 ประเทศเข้าสหรัฐ ซึ่งถูกแขวนไปแล้วโดยศาล (Reuters)

สหรัฐ:

• ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐพักฐานเมื่อวันพฤหัส หลังการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/59 ใกล้จะสิ้นสุดและนักลงทุนซึมซับการปรับตัวขึ้นของตลาดในช่วงไม่นานมานี้โดยหันไปจับตาดูความคืบหน้าเกี่ยวกับคำสัญญาของประธานาธิบดีทรัมป์ในการปรับลดภาษี (Reuters)

• จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 239,000 รายของสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ก.พ. 60 นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 245,000 ราย ทั้งนี้ จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 102 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970 (Reuters)

• ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านในสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในเดือนม.ค. การอนุญาตก่อสร้างบ้านพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 2.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.25 ล้านยูนิตอันเป็นผลจากสภาพอากาศที่มีฝนมากผิดปกติในมลรัฐแคลิฟอร์เนียหลังจากที่ประสบภาวะภัยแล้งมาหลายปี เมื่อเทียบรายปี ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 10.5% ในเดือนม.ค. มีการปรับตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านในเดือนธ.ค. เป็นเพิ่มขึ้น 1.28 ล้านยูนิต จากก่อนหน้านี้ที่ 1.23 ล้านยูนิต ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 1.29 ล้านยูนิตซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ย. 58 นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะลดลงสู่ระดับ 1.22 ล้านยูนิตในเดือนม.ค. และตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.23 ล้านยูนิตในเดือนม.ค. (Reuters)

• ราคาพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อวันพฤหัส เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นซึ่งถูกจุดประกายจากความคาดหวังมากขึ้นว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ได้ดึงดูดผู้ซื้อพันธบัตรรายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาพันธบัตรบางประเภทจะปรับตัวขึ้นน้อยลงบ้างจากข้อมูลเศรษฐกิจอันแข็งแกร่ง ราคาพันธบัตรอ้างอิงอายุ 10 ปีล่าสุดปรับตัวขึ้น 5/32 อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ระดับ 2.48% ลดลงจากที่ระดับ 2.50% เมื่อวันพุธ (Reuters)

ยุโรป:

• ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อวันพฤหัสบดีปรับตัวลดง หลังจากปรับตัวสูงขึ้น 7 วันติดต่อกัน นำโดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่อ่อนตัวลงตามทิศทางราคาโลหะ ขณะที่หุ้น Cobhamปรับตัวลดลงหลังบริษัทฯ ให้แนวโน้มทางธุรกิจที่ไม่สดใส (Reuters)

• ECB คงวงเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับธนาคารกรีซ ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจคงเพดานวงเงินกู้ช่วยเหลือด้านสภาพคล่องฉุกเฉิน (ELA) ที่ธนาคารกรีซสามารถเบิกจากธนาคารกลางของประเทศได้ โดยคงไว้ที่ 4.63 หมื่นล้านยูโร (4.922 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ) Bank of Greece ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัส โดยมองว่าความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนภาวะสภาพคล่องที่มีเสถียรภาพ โดยเพดานนี้จะบังคับใช้ถึง 9 มี.ค. (Reuters)

เอเชีย:

• ญี่ปุ่น: ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปิดเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเทขายพันธบัตรหลังจากผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นของกระทรวงการคลังซบเซา เนื่องจากดีมานด์ที่อ่อนตัวลง (InfoQuest)

• จีน: จีนควรคงนโยบายการเงินที่มั่นคงและเป็นกลาง ตามความเห็นของรองผู้ว่าการธนาคารกลงของจีน ที่กล่าวในการประชุมประจำปีของนักเศรษฐศาสตร์จีน 50 ราย (CE50) ธนาคารกลางจีนจะขยายสินเชื่อใหม่อีก 2.03 ล้านล้านหยวน หรือ 295 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. เป็นสองเท่าของเดือนก่อนหน้า ซึ่งเขามองว่าเป็นระดับเหมาะสมมาก ซึ่งธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมธนาคารขึ้น 0.10% เพื่อแทรกแซงนโยบายการเงิน จีนมี GDP growth ปี 2559 ที่ 6.7% เป็นระดับที่รัฐบาลคาดการณ์ CE50 เป็นองค์กรทางวิชาการที่รวบรวมความคิดของนักเศรษฐศาสตร์รวมทั้งเจ้าหน้าที่และนักวิชาการของจีน 50 คนที่โดดเด่น เป็นคลังสมองของทางการจีน (Xinhua)

สินค้าโภคภัณฑ์:

• ราคาน้ำมันอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ได้แรงหนุนจากความพยายามของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในการปรับลดการผลิตน้ำมัน โดยราคาน้ำมันดิบสหรัฐปรับขึ้น 25 เซนต์อยู่ที่ 53.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ร่วง 10 เซนต์อยู่ที่ 55.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (Reuters)

• ราคาทองปรับตัวขึ้นเมื่อวันพฤหัสฯ เนื่องจากดอลลาร์ร่วงลงหลังจากแข็งค่าขึ้นมานาน 10 วันติดต่อกัน นอกจากนี้นักลงทุนยังเข้าซื้อทองเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐและยุโรป ราคาทองล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 0.7% อยู่ที่ 1,241.60 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ราคาทองคำตลาดจรเพิ่มขึ้น 0.43% อยู่ที่ 1,238.30 เมื่อตอนประมาณ 8 โมงเช้า (Reuters)