ชี้ 'สมคิด' ไม่เลิกขายฝัน จี้ตอบ6คำถามคาดการณ์ศก.ผิด

ชี้ 'สมคิด' ไม่เลิกขายฝัน จี้ตอบ6คำถามคาดการณ์ศก.ผิด

อัด "สมคิด" ยังไม่เลิกขายฝัน ทั้งๆที่คาดการณ์เศรษฐกิจผิดมาตลอด จี้ตอบ6คำถาม เหตุทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว. พลังงาน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ พยายามจะขายฝันว่า ปี 2560 เศรษฐกิจจะดี การลงทุนจะมากเป็นประวัติศาสตร์ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีปัจจัยอะไรเปลี่ยนแปลงที่จะทำให้เศรษฐกิจดีได้ โดยเฉพาะปัจจัยทางการเมืองที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ และที่บอกว่าจะโตถึง 4-5% นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ ที่ผ่านมานายสมคิดคาดการณ์เศรษฐกิจผิดมาโดยตลอด ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก ดังนั้น อยากให้ตอบ 6 คำถามดังนี้ 1.เศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วดีตามที่นายสมคิดออกมาเถียงหรือไม่ เศรษฐกิจทั้งปีโตได้ 3.5% ตามที่นายสมคิดเคยยืนยันหลายหนหรือไม่ เพราะจากข้อมูลได้รับทราบว่า เศรษฐกิจปลายปีที่แล้วค่อนข้างแย่ ซึ่งโตต่ำที่สุดกว่าทุกไตรมาสตามที่ได้เตือนไว้แล้ว ฉุดให้ทั้งปี 59 โตได้แค่ 3.2% ไม่ได้ดีตามที่นายสมคิดยืนยัน นายสมคิดจะรับผิดชอบอย่างไร

นายพิชัย กล่าวต่อว่า 2.การที่นายสมคิดบอกว่า ยอดการส่งเสริมการลงทุนที่ 584,350 ล้านบาทเป็นยอดที่สูงสุดในประวัติศาสตร์ ต้องถามว่า ที่ได้ขอส่งเสริมไปแล้วและที่ได้มีการลงทุนจริงนั้นเท่าไหร่ ทำไมแบงค์ชาติถึงบอกว่าการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2559 ถึงลดลง 63% จากปี 58 ที่แย่อยู่แล้ว เพราะความจริงคือยอดการขอส่งเสริมมีมากแต่การลงทุนจริง ๆ กลับมีน้อย อีกทั้งหากย้อนกลับไปในปีก่อนการปฏิวัติ เช่น ปี 2555 ยอดการส่งเสริมการลงทุนสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท และในปี 2556 ยอดขอการส่งเสริมการลงทุนสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท และมีการลงทุนจริงสูง และยอดขอส่งเสริมก็สูงกว่ายอด 5.8 แสนล้านบาทที่นายสมคิดพยายามขายฝันว่าสูงสุดในประวัติศาสตร์มาก ใช่หรือไม่

3.การที่นายสมคิดจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาโดยบอกว่าไปเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน นายสมคิดทราบหรือไม่ว่าสหรัฐอเมริกาในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีนโยบายสหรัฐฯ มาก่อน ส่งเสริมให้คนลงทุนในสหรัฐฯ มากกว่าลงทุนในต่างประเทศ ดังนั้น จะหวังความสำเร็จในการเยือนได้ขนาดไหน อีกทั้งสหรัฐฯ เองก็เร่งให้ไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยจากการฝึกคอบร้าโกลด์ที่ผ่านมา อยากให้นายสมคิดช่วยแถลงว่า ที่ผ่านมาได้ไปเยือนญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส และจีน มีผลสำเร็จในการเยือนเป็นอย่างไร เหตุใดกลับมาแล้วการลงทุนจึงไม่เพิ่มขึ้นเลย เสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ใช่หรือไม่ ไม่อยากให้ไปเยือนเฉยๆ แต่ไม่เกิดประโยชน์อะไร ได้แค่เอามาทำการตลาดเท่านั้น

นายพิชัย กล่าวอีกว่า 4.นายสมคิดทราบหรือไม่ว่า การจะปรับประเทศไทยเป็นไทยแลนด์ 4.0 ให้เทียบเท่าประเทศอื่น ทำให้ต้องมีการนำเทคโนโลยี เช่น หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ มาทดแทนการจ้างงาน จะทำให้คนตกงานเพิ่มขึ้น รัฐบาลได้เตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าวอย่างไร ทำไมไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้เลย 5.จริงอยู่ที่ฐานะการเงินการคลังของประเทศยังแข็งแกร่งในปัจจุบัน มีเงินทุนสำรองสูง และหนี้สาธารณะต่อจีดีพีต่ำ แต่อนาคตจะเป็นอย่างไรถ้าประเทศไทยยังมีการเจริญเติบโตที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านมาก มีการส่งออกที่ไม่เพิ่มขึ้น และการลงทุนหดหาย แปลว่าปัจจุบันเป็นการกินบุญเก่าใช่หรือไม่ เพราะทุนสำรองที่สูงและหนึ้สาธารณะที่ต่ำก็มีมาตั้งแต่รัฐบาลเดิมแล้ว ไม่ได้เกิดเพราะรัฐบาลนี้ และการที่หนี้สาธารณะที่ต่ำมาตลอดแสดงให้เห็นว่า นโยบายประชานิยมที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้ประเทศล่มสลายเหมือนที่ถูกใส่ร้ายใช่หรือไม่

และ6.การที่รัฐบาลพยายามที่จะเก็บภาษีเพิ่มหลายทางในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เป็นแนวทางที่ถูกหรือไม่ ทำให้ดูเหมือนว่ารัฐบาลกำลังถังแตกหรือไม่ ซึ่งโดยหลักแล้วควรต้องลดภาษี เพราะการลดภาษีจะกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นจะส่งผลให้รัฐบาลได้ภาษีกลับมามากกว่า ซึ่งมีตัวอย่างแล้ว หากจำกันได้ รัฐบาลเพื่อไท มีการลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงจาก 30% เหลือ 23% แต่กลับเก็บภาษีได้มากขึ้น เพราะเศรษฐกิจดี มีการเจริญเติบโตสูงถึง 6.5% ในปี 2555 ก่อนที่จะมีการประท้วงและเกิดการปฏิวัติ

“อยากให้นายสมคิดศึกษาแนวคิดเดิมที่นายสมคิดเคยสังกัด เพื่อนำไปศึกษาปรับปรุงแนวทางของตัวเอง มิเช่นนั้นประชาชนจะไม่เชื่อว่านายสมคิดจะเคยมีแนวคิดที่ดีในอดีตจริง เพียงแต่ทำตามแนวทางของพรรคเดิมเท่านั้น และหากนายสมคิดเห็นว่าไม่ถูกต้อง ผมก็ยินดีจะร่วมชี้แจงให้ประชาชนฟังพร้อมกันได้เสมอ เพื่อให้ประชาชนทราบภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่แท้จริง และอนาคตที่ยังคงมืดมน”นายพิชัยกล่าว