อดีตรมว.ศึกษาฯ อาจม้ามืดชนะเลือกตั้งผู้ว่าจาการ์ตา

อดีตรมว.ศึกษาฯ อาจม้ามืดชนะเลือกตั้งผู้ว่าจาการ์ตา

นักวิเคราะห์การเมืองคาดว่า อดีตรมว.ศึกษาธิการอินโดนีเซียจะชนะเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตาคนต่อไป

นายโทเบียส บาสุกี นักวิจัยด้านการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากศูนย์เพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (ซีเอสไอเอส) กล่าวว่า ผู้ออกเสียงจำนวนมากเลือกนายอาเนียส บาสเวดัน อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ เพื่อให้มีคะแนนทิ้งห่างนายบาสุกี ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาคนปัจจุบันที่นับถือศาสนาคริสต์ แต่ขณะนี้ผลคะแนนสามารถออกได้ทั้งสองทาง

บริษัทสำรวจความเห็นเอกชน “เอสเอ็มอาร์ซี” เผยว่า จากการนับคะแนน 95% ชี้ว่านายปูร์นามามีคะแนนนำอยู่ที่ 43.08% ตามมาติด ๆ ด้วยนายบาสเวดันที่มีคะแนนอยู่ที่ 40.14% และนายอากัส ยุโดโยโน บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีซุซิโล บัมบัง ยุโดโน อยู่ในอันดับ 3 ด้วยคะแนน 16.78%

“ดูเหมือนว่าผู้ออกเสียงตัดสินใจแล้วว่านายปูร์นามาไม่ใช่ผู้สมัครที่ดีและเหมาะสมที่สุด ด้วยเหตุผลหลายด้านเกี่ยวกับคดีหมิ่นศาสนา ขณะนี้โอกาสเป็นไปได้ที่สุดคือคะแนน 18% จะเทไปทางนายบาสเวดัน” นายบาสุกีเสริม

ด้านเจ้าหน้าที่พรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ หรือ พรรคเกรินดรา ซึ่งให้การสนับสนุนนายบาสเวดัน เผยว่า อดีตรัฐมนตรีได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมุสลิม นับแต่นายปราโบโว ซูเบียนโต หัวหน้าพรรค ซึ่งพลาดท่าพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีไปอย่างฉิวเฉียดเมื่อปี 2557 ประกาศให้คำมั่นว่าจะหวนคืนสู่เวทีเลือกตั้งระดับชาติอีกครั้ง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตาเป็นเวทีประเดิมวัดความนิยม ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหญ่ในปี 2562