นทท.ต่างชาติ นิยมเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง จ.กระบี่

นทท.ต่างชาติ นิยมเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง จ.กระบี่

กระบี่ นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง แหล่งเรียนรู้วิถีชุมชน และธรรมชาติป่าชายเลน

นายนราธร หงส์ทอง ประธานศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชุมชน และท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ บ้านทุ่งหยี กล่าวว่า ขณะนี้ทางศูนย์ฯ กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้บ้านทุ่งหยีเพ็งมีหลากหลายชนชาติเดินทางมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวเอเชีย อย่างจีน ที่เข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งเดินทางมาส่วนตัว และกรุ๊ปทัวร์ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปก็ยังเดินทางมาตามปกติ เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็งยังสมบูรณ์ ในระบบนิเวศน์ มีป่าโกงกาง วิถีชีวิตชุมชน

มีการประกอบอาชีพที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ เช่นการทำประมงพื้นบ้าน การเลี้ยงปลาในกระชัง โดยที่ทางชุมชนเน้นในเรื่องความสะอาด ให้นักท่องเที่ยวนำขณะมาทิ้งเข้านอก เพราะในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชุมชนและท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ บ้านทุ่งหยี จะไม่มีถังขณะไว้บริการ เนื่องจากฝูงลิงจะมารื้อขยะแล้วพาไปทิ้งในแหล่งท่องเที่ยว เป็นการป้องกัน ขยะจากฝูงลิง

สำหรับศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชุมชนและท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ บ้านทุ่งหยี ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งหยีเพ็ง ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ มีพื้นที่ทั้งหมด 1,995 ไร่ ส่วนอัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ทั้งไทยและต่างชาติ คนละ 40 บาท ส่วนเด็ก ทั้งไทยและต่างชาติ คนละ 20 บาท ซึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบริการเรือคายัค เรือหัวโทง ไว้บริการนักท่องเที่ยว โดยมีไกด์เป็นคนในชุมชน