กรมขนส่งฯเผยผลตรวจความพร้อมรถโดยสาร-คนขับดีขึ้น

กรมขนส่งฯเผยผลตรวจความพร้อมรถโดยสาร-คนขับดีขึ้น

"กรมการขนส่งทางบก" เผยผลตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ-คนขับทั่วประเทศดีขึ้น พบรถมีข้อบกพร่อง 10,374 คัน คิดเป็น 4.96%

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลการเข้มงวดตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถตามมาตรฐานความปลอดภัย (Checklist) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถ 229 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในระบบขนส่งสาธารณะตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมช่วง 15 วันที่ผ่านมา (ระหว่างวันที่ 24 มกราคม– 7 กุมภาพันธ์ 2560 ว่า มีการตรวจความพร้อมของรถ/คนขับแล้วจำนวน 209,160 ราย พบรถที่มีข้อบกพร่องจำนวน 10,374 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 4.96

ส่วนรถโดยสารที่พบว่ามีข้อบกพร่องที่กระทบต่อความปลอดภัยและสั่งห้ามใช้รถจำนวน 701 คัน (ส่วนใหญ่เป็นเรื่องอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน, กระจกร้าว, สภาพยาง, ถังดับเพลิง) หรือคิดเป็นร้อยละ 0.33 ของจำนวนรถที่ตรวจความพร้อมทั้งหมด ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายให้ความร่วมมือเปลี่ยนรถคันใหม่โดยเร็ว เพื่อให้บริการได้อย่างปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบในการเดินทางของประชาชน

ขณะที่การตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ อาทิ แอลกอฮอล์และสารเสพติด ตรวจสอบชั่วโมงการขับรถจากสมุดประจำรถและการแต่งกาย พบข้อบกพร่องจำนวน 296 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 0.14 และพบข้อบกพร่องที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการ สั่งเปลี่ยนตัวผู้ขับรถทันที จำนวน 27 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 0.013 ของจำนวนที่ตรวจความพร้อมทั้งหมด และยังได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามความผิด บันทึกประวัติที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก สำหรับตรวจสอบประวัติหากพบการกระทำความผิดซ้ำอาจพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป