ร้านสะดวกซื้อ‘เบอร์รอง’ฮึดชิงพื้นที่เจาะชุมชน

ร้านสะดวกซื้อ‘เบอร์รอง’ฮึดชิงพื้นที่เจาะชุมชน

ดีกรีการแข่งขันของธุรกิจร้านค้าปลีกประเภทสะดวกซื้อทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในปี2560 นี้

แม้ยักษ์ใหญ่ “เซเว่นอีเลฟเว่น” จะครองความเป็นผู้นำด้วยเครือข่ายสาขา “ทิ้งห่าง” คู่แข่ง จะทะลุ “1 หมื่นสาขา” ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ยังคงสยายปีกในอัตราเร่ง ขณะที่บรรดา “เบอร์รอง” ประกาศเดินหน้าขยายตลาดแบบติดสปีดมากกว่าเดิม รองรับโอกาสธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคงเมืองที่ขยายตัวออกสู่รอบนอก ขนาดครัวเรือนเล็กลง พฤติกรรม-วิถีชีวิต และความต้องการผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ “ความสะดวกและรวดเร็ว” ที่เป็นจุดขายหลักของร้านสะดวกซื้อที่เวลาต่างจัดทัพ ปรับกลยุทธ์มุ่งสู่  “วันสต็อปชอปปิงและเซอร์วิส” อย่างเต็มตัว เห็นได้ชัดเจนจากแพลตฟอร์มของเซเว่นอีเลฟเว่นที่เวลานี้มีแม้กระทั่ง “ธนาคาร” พร้อมให้บริการ

ฮิเดกิ ทาเคจิ ผู้จัดการทั่วไป ระดับอาวุโส บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่น “ลอว์สัน 108” กล่าวว่า ปีนี้ ลอว์สัน 108 วางแผนเปิดสาขาใหม่ 100 แห่ง จากปัจจุบันเปิดบริการ 84 สาขา

แม้ปริมาณสาขาของ ลอว์สัน 108 จะน้อยสุดเมื่อเทียบคู่แข่ง แต่เริ่มสปีดมากขึ้นด้วยการขยายเพิ่ม “เท่าตัว” ในปีนี้ พร้อมสร้างความแตกต่างจากตลาดดึงดูดลูกค้าด้วยการตอกย้ำจุดแข็งทางธุรกิจ คือ การทำอาหารสดในร้าน

การทำอาหารสดในร้าน เป็นจุดแข็งของเรา ไม่ใช่อาหารแช่แข็ง หรือแช่เย็น เอามาเวฟ 3 ปีแรกของการเปิดตลาดค่อนข้างลำบาก เป็นช่วงของการเรียนรู้สไตล์คนไทยที่แตกต่างจากญี่ปุ่น”

ทั้งนี้ ลอว์สัน 108 วางกลยุทธ์มุ่งถ่ายทอดวัฒนธรรมและความเป็นญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวไทย การวางโครงสร้างราคาสินค้าที่เหมาะสม ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน รวมทั้ง “รสชาติ” ของอาหาร ซึ่งพบว่าลูกค้าชาวไทยให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าเรื่องของราคา

จากการทำตลาดที่ผ่านมา พบว่า ลูกค้าคนไทยให้ความสำคัญกับรสชาติอาหารอย่างมาก “ความอร่อย” ทำให้ลูกค้าพูดต่อ...บอกต่อ  แต่ถ้า “ไม่อร่อย” อาจจะทั้งบอกต่อและเปลี่ยนร้านได้

ขณะนี้ลอว์สัน 108 กำลังโปรโมทกลุ่มสินค้าโอเด้ง ถือเป็น เมนูยุทธศาสตร์ ที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน โดยเมนูดังกล่าวนี้มีส่วนทำให้ยอดขายของโอเด้งและดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านเพิ่มขึ้นสูง หลังจากนี้จะมีความหลากหลายของเมนูมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จะเพิ่ม “บริการ” ต่างๆ ที่ผ่านมาในฐานะน้องใหม่ ก็มองว่าคู่แข่งมีอะไรบ้าง โดยขณะนี้ลอว์สัน 108 ได้ให้บริการชำระบิล และอยู่ระหว่างพัฒนาระบบซีอาร์เอ็มเต็มรูปแบบ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มีใช้บริการในลอว์สัน 108 มากขึ้นผ่านโปรแกรมสะสมแต้ม เป็นการสร้างฐานลูกค้าประจำให้มีความผูกพันกับแบรนด์ คาดเปิดตัวเดือน มิ.ย.นี้ หลังสาขาเปิดบริการครบ 100 แห่ง

ไม่ต่างจาก จิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่มาร์ท” กล่าวว่า พฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เปลี่ยนแปลงตามขนาดของครอบครัวที่เล็กลง พักอาศัยในคอนโดมิเนียมในพื้นที่เขตเมือง ทำให้เลือกซื้อสินค้าที่มีความจำเป็นในปริมาณที่จำกัด เป็นโอกาสธุรกิจของร้านสะดวกซื้อ

ผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมทั้งสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้เหมาะกับพฤติกรรมของมผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคตลอด 24 ชั่วโมง

ร้านสะดวกซื้อกลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภคที่สามารถซื้อยา หนังสือ กาแฟสด เบเกอรี่ ชำระค่าบริการต่างๆ โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์ของคนเมือง ต้องการสินค้าและบริการที่นอกเหนือช่วงการขายปกติ ซึ่งคอนวีเนียนสโตร์สามารถรองรับได้ด้วยคุณภาพและความหลากหลายของสินค้าไม่ต่างจากค้าปลีกขนาดใหญ่ แต่มีความสะดวกมากกว่า”

สำหรับแฟมิลี่มาร์ท มุ่งทำงานร่วมกับพันธมิตรคู่ค้าเพื่อพัฒนาบริการในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารพร้อมทาน มุมกาแฟสด “แฟมิ คาเฟ่”

ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองประธานกรรมแผนกสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีก “เทสโก้ โลตัส” กล่าวว่า พฤติกรรมลูกค้าใช้บริการร้านคอนวีเนียนสโตร์มากขึ้น ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าขนาดเล็กในปริมาณที่จำเป็นต้องการใช้งานขณะนั้น รวมทั้งใช้ “บริการ” ที่สะดวกจากสาขาที่ตั้งจำนวนมาก

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส คอนวีเนียนสโตร์ มุ่งให้ความสะดวกลูกค้าใช้บริการในรูปแบบ “วันสต็อปเซอร์วิส” ครอบคลุมการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ บริการถ่ายเอกสาร และรับ-ส่งแฟกซ์ 24 ชั่วโมง เริ่มต้น 1 บาทต่อแผ่น ฯลฯ โดยมีสาขาให้บริการในพื้นที่แหล่งชุมชนกว่า 1,500 แห่ง

ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้ประกอบการค้าปลีกต่างๆ ต้องปรับตัวด้านบริการที่จะสร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตามร้านค้าปลีกขนาดเล็ก “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” นับเป็นเรือธงในการสยายปีกของเทสโก้ โลตัส แต่ละปีเปิดสาขาใหม่ไม่ต่ำกว่า 50-60 แห่ง โดยรอบปีบัญชี 2559 เปิดสาขาใหม่แล้ว 43 แห่ง เตรียมเปิดอีก 19 สาขาก่อนสิ้นสุดปีบัญชี (มี.ค.2559-ก.พ.2560)

ทางด้านคู่แข่งอย่าง “มินิ บิ๊กซี” เร่งเปิดสาขาเพิ่มเท่าตัวในปีนี้ จากให้บริการ 400 แห่งในปัจจุบัน ตั้งเป้าหมายสิ้นปีมีสาขามินิ บิ๊กซี ให้บริการทั่วประเทศ 800 แห่ง

วิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเร่งขยายสาขามินิ บิ๊กซี เพื่อให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะแหล่งชุมชน พร้อมขยายทำเลใหม่ๆ เช่น สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ โรงพยาบาล อาคารสำนักงานต่างๆ

ร้านค้าปลีกขนาดเล็กยังเป็นที่สนใจของบรรดานักลงทุนส่ง “แบรนด์ใหม่” เข้าช่วงชิงโอกาสทางการตลาด อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความได้เปรียบของพื้นที่-ทำเลหาง่าย ลงทุนต่ำกว่าร้านขนาดใหญ่ ทั้งเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า โดยเฉพาะตลาดระดับอำเภอ ตำบล ชุมชนขนาดเล็ก

โดยตระกูล “ตั้งคารวคุณ” พัฒนาแบรนด์ ซูเปอร์เซฟ (SuperSave) ร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ต เน้นเปิดในอาคารพาณิชย์ 3-4 ห้อง และสถานีบริการน้ำมัน อาทิ เอสโซ่ ย่านนิคมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย อพาร์ทเมนท์ ฯลฯ ช่วงแรกเน้นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2560 วางแผนเปิด 100 สาขา พร้อมออกต่างจังหวัด ตั้งเป้าหมายครบ 1,000 สาขาภายใน 5 ปี

ขณะที่ แบรนด์ออลล์ ดี (All-D) ร้านสะดวกซื้อขนาด 500 ตร.ม.ของ บริษัท ออลล์ ดิสเคาท์ จำกัด   ภายใต้การร่วมทุนระหว่าง บริษัท วีรีเทล จำกัด (มหาชน) ในเครือ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค และ บริษัทวิลล่า มาร์เก็ท เจพี จำกัด เจ้าของวิลล่า ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม ประกาศตัวบุกร้านสะดวกซื้อเจาะลูกค้าระดับรากหญ้าด้วยเป้าหมาย 5 ปี เปิด 1,000 สาขา เช่นกัน