'เอฟเอโอ' ห่วงปัญหาขาดแคลนน้ำ

'เอฟเอโอ' ห่วงปัญหาขาดแคลนน้ำ

เอฟเอโอเรียกร้องปรับปรุงการจัดการน้ำ ยกเครื่องการเข้าถึงน้ำเพื่อเกษตรกรรายย่อย

เอฟเอโอเรียกร้องปรับปรุงการจัดการน้ำ และยกเครื่องการเข้าถึงน้ำเพื่อเกษตรกรรายย่อย ฟิลิปปินส์รับลูกหาทางทำนโยบายชลประทานฟรีตามที่ประธานาธิบดีหาเสียง

 นายโฮเซ กราเซียโน ดา ซิลวา ผู้อำนวยการองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) เตือนว่า การขาดแคลนน้ำที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันเป็นความท้าทายใหญ่อันหนึ่งสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน ต่อไปการแย่งชิงน้ำจะเข้มข้นมากขึ้นเมื่อประชากรโลกเกิน 9,000 ล้านคน ราวปี 2593

ในโอกาสนี้ผู้อำนวยการเอฟเอโอเรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่อสู้กับความท้าทายด้านความมั่นคงทางอาหาร ที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำด้วยสองวิธี คือส่งเสริมการใช้น้ำน้อยลงและใช้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และหาวิธีแจกจ่ายน้ำอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเกษตรกรและครอบครัวยากจน

ในฟิลิปปินส์มีการเสนอกฎหมายให้เงินทุนเพื่อให้สำนักงานชลประทานแห่งชาติดำเนินการต่อ ระหว่างที่รัฐบาลประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต หาหนทางให้บริการชลประทานได้อย่างยั่งยืน ไม่ต้องเก็บค่าธรรมเนียม

นายอาเธอร์ ซี แยป ผู้แทนนายดูเตอร์เตกล่าวว่า เขากำลังเตรียมร่างกฎหมายปรับปรุงสำนักงานชลประทานแห่งชาติให้ทันสมัย และได้รับเงินทุนมากพอเพื่อทำงานให้กับเกษตรกร

นายแยป ระบุว่า ช่วงหาเสียงนายดูเตอร์เตให้คำมั่นว่าจะจัดบริการชลประทานแบบไม่คิดค่าบริการให้เกษตรกรแต่ถ้าไม่มีแผนการเงินและโครงสร้างที่ครอบคลุม เพื่อฟื้นฟู บำบัด บำรุงรักษา และขยายบริการชลประทาน รัฐบาลก็จะไม่มีน้ำมากพอที่จะแจกจ่ายให้กับชาวไร่ชาวนา