ลั่นเดินหน้าตั้งกระทรวงอุดมศึกษา เสร็จในรัฐบาลคสช.

ลั่นเดินหน้าตั้งกระทรวงอุดมศึกษา เสร็จในรัฐบาลคสช.

อธิการบดีม.มหิดล ลั่นเดินหน้าตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ในรัฐบาลคสช. ตั้งเป้าไม่เกิน6เดือนได้ร่างพ.ร.บ.

ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมความพร้อมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการหาคณะกรรมการที่จะมาเตรียมความพร้อมจัดตั้งกระทรวงฯ ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าจะเกิน 15 คน และต้องมาจากหลายส่วน เช่น ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความรู้ด้านการศึกษา เป็นต้น

เนื่องจากจะได้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในหลายมุมมอง เพราะจะได้มาช่วยกันออกแบบกระทรวงอุดมศึกษาได้อย่างเหมาะสมและดี ที่สำคัญกำหนดบทบาท หน้าที่ของกระทรวงใหม่ให้ชัดเจนว่าต้องทำอะไร และเกิดประโยชน์กับประเทศด้วย แต่ที่แน่ๆกระทรวงใหม่จะต้องไม่มีหน้าที่มาควบคุมสถาบันอุดมศึกษาแน่นอน เพราะที่ผ่านพบว่ามีหลายเรื่องที่ สกอ .เข้ามาควบคุมสถาบันอุดมศึกษาจนเกิดปัญหา คาดว่าจะได้คณะกรรมการฯในเร็ว ๆนี้ และจะเริมประชุมกันครั้งแรกต้นเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ การร่างพ.ร.บ.กระทรวงอุดมศึกษา ไม่น่าจะใช้เวลานาน คงไม่เกิน 6 เดือน เพราะมีร่างของหลายหน่วยงานที่ทำไว้แล้ว ทั้งของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทปอ.และ สกอ. ซึ่งคณะกรรมการฯจะนำร่างทั้งหมดมาเป็นต้นแบบ ปรับให้เหมาะสม โดยอะไรที่เป็นข้อดีจะดึงมาใช้ และส่วนไหนที่ไม่เคยมีก็จะต้องนำมาบรรจุไว้ อย่างเรื่องของธรรมาภิบาล อย่างไรก็ตาม การตั้งกระทรวงอุดมศึกษาต้องทำให้ได้ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการฟันธงหนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และถ้ากำหนดบทบาทและหน้าที่ของกระทรวงอุดมศึกษาให้ชัดเจน เป็นการลงทุนที่สร้างคนจริง ๆ และสร้างนวัตกรรมของประเทศ นายกฯก็น่าจะฟังและเห็นด้วย