'นวัธ เตาะเจริญสุข' ปั้น'มวยไทย'สู่ตลาดโลก

'นวัธ เตาะเจริญสุข'  ปั้น'มวยไทย'สู่ตลาดโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า มวยไทย นอกจากจะเป็นกีฬาที่เปรียบเสมือนเอกลักษณ์ของชาติ

 ยังเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุด จนได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก กระนั้น กลับมีเพียงไม่กี่รายที่ได้รับการชูมือบนสังเวียนผ้าใบในเกมธุรกิจ 

หนึ่งในนั้น คือ นวัธ เตาะเจริญสุข ผู้ผันตัวเองจากเวทีการเมืองระดับประเทศสู่การปลุกปั้นแบรนด์ ”แม็กซ์มวยไทย” จนปัจจุบันสามารถส่งออกกีฬาประจำชาติไทยสู่สายตาแฟนกำปั้นทั่วโลกได้ 

เส้นทางชีวิตก่อนแม็กซ์

ผมเป็นคน อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ย้ายมาสร้างครอบครัวที่อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ทำธุรกิจค้าขายวัสดุก่อสร้าง พออายุสัก25ปี ก็เริ่มอยากมีหน้ามีตาในสังคม อยากให้มีคนรู้จัก จึงลงสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น สมัยแรกก็ได้รับเลือกเลย อยู่ที่นั่นได้ 2 ปี 8 เดือน วันนึงก็ได้เลื่อนเป็นรองนายกอบจ. เป็นระดับผู้บริหารทั้งจังหวัด ได้รับความนิยมหรือความศรัทธาจากประชาชนเยอะขึ้น ทำให้รู้สึกว่าจากการเมืองระดับอำเภอ สู่ระดับจังหวัด เราน่าจะทำประโยชน์ได้มากกว่านี้ คือการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็สอบตก 2 ครั้ง

ทำไมต้องเป็นมวยไทย

ผมเป็นคนชอบมวยไทยอยู่แล้ว ดูมาตั้งแต่เด็กๆ สำหรับแม็กซ์มวยไทยเนี่ย จริงๆเพื่อนชวนมาร่วมงานด้วย แต่พอร่วมหุ้นไปสักระยะ ก็ขาดทุนทุกสัปดาห์ จนเพื่อนๆคิดว่าคงไปต่อไม่ไหว เราเลยตัดสินใจลงมาทำด้วยตัวเอง ทำมาจนถึงวันนี้ ก็ประมาณ 2 ปีเศษๆ

ความแตกต่าง 

เวทีของเราเป็นกีฬา ไม่ใช่การพนัน เป็นสปอร์ตเอนเตอร์เทน เพื่อให้คนเข้าชมแล้วรู้สึกสนุก ได้อารมณ์ในการชกมวย ดูแล้วรู้สึกว่าเป็นกีฬาจริงๆ ไม่มีเรื่องการพนันเข้ามาแทรก ถ้าแม็กซ์มวยไทยยังอยู่ในระบบของการพนัน เราจะไปได้ไม่สุด เพราะทุกคนหวังอย่างเดียวว่า ชนะแล้วได้เสีย แต่แม็กซ์มวยไทยไม่ได้มองประเด็นนี้ เราทำมวยให้เป็นกีฬา คือดูแพ้คือแพ้ ชนะคือชนะ ถ้ามวยทั่วไป 4 ยกออกอาวุธเต็มๆเลย อีกฝ่ายนึงแค่คุมเชิงมวยไว้ อาวุธแทบไม่ได้ออกเลย แต่เป็นผู้ชนะ เรื่องของการพนันทำให้คนต่างชาติรู้สึกว่ามวยไทยเราเนี่ยดูไม่เข้าใจ เราจึงตั้งใจทำแมกซ์มวยไทยให้ปลอดจากการพนัน เราเชื่อว่ามันไปได้

กติกาที่ไม่เหมือนใคร 

กติกา มวย 5 ยก จะเต้นสัก 2 ยก ยก1ดูเชิง ยก 2 ลองเชิง ยก 3 ทดสอบเชิง ยก 4 เอาจริง แล้วก็ยก 5 คุมเชิง แต่แม็กซ์มวยไทยมีแค่ 3 ยก ทุกยกต้องออกอาวุธ ถ้าเสมอกันคะแนนสูสีกันเนี่ย คนเดินคือผู้ชนะ คนออกอาวุธมากกว่าคือผู้ชนะ ไม่ใช่คนที่คุมรูปมวย เราปรับให้เป็นลักษณะนั้น ทำให้แม็กซ์มวยไทยมาถึงวันนี้ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่เรายังอยากจะไปให้ไกลกว่านี้ เราอยากไประดับโลกแล้ว

สู่เวทีโลก 

ความภาคภูมิใจของ แม็กซ์มวยไทย คือเราได้ไปร่วมงาน สปอร์ตเทล ซึ่งเป็นงานกีฬาระดับโลกที่ประเทศโมนาโก จัดขึ้นปีละครั้ง เรานำแม็กซ์มวยไทยไปขายลิขสิทธิ์ชนกับบอลพรีเมียร์ลีก, บุนเดสลีกา, ยูเอฟซี บูธอยู่ติดกันหมดเลย ตอนนี้ถ่ายทอดอยู่ที่ฝรั่งเศสที่ช่องกาแนล ปลุส เรตติงดีมากเลย นอกจากนั้น ก็มีใน 20 กว่าประเทศ ทั้ง เอเชีย, ยุโรป, ออสเตรเลีย ที่ส่งเอกสารเข้ามาติดต่อขอซื้อ ที่ผ่านมาเราปล่อยดูฟรีนะ เราต้องการให้คนทั่วโลกรู้จักศิลปะมวยไทย ให้เขาดูแล้วรู้จักแม็กซ์มวยไทยมากขึ้น

ความร่วมมือกับ NOW26

แม็กซ์มวยไทยเป็นบริษัทที่สร้างคอนเทนท์มวย เราพร้อมจะไปกับใครก็ได้ ถ้าเห็นว่าเป็นรายการมวยที่ดี ทำเรตติงให้ได้ ก็มาคุยกัน เรามีความตั้งใจว่าจะทำมวยวันจันทร์-อาทิตย์เลย เพื่อคนต่างชาติที่มาท่องเที่ยวพัทยา มาเที่ยวเมืองไทย ให้เขาได้รู้สึกว่า ถ้าอยากดูมวย ศิลปะแท้ๆของคนไทย มาดูได้เลยทุกวันที่ แม็กซ์มวยไทย สเตเดียม พัทยา คุณมีโอกาสได้ดูทุกวัน แล้วแต่คุณจะได้ดูแมตช์ไหน เราตั้งใจจะถ่ายทอดสดทั้ง 7 วัน เพื่อที่จะสามารถปล่อยสัญญาณไปทั่วโลก ให้ทุกวันในช่วงหัวค่ำ คนทั่วโลกจะได้ชมมวยไทย นั่นก็เป็นความภาคภูมิใจอย่างนึงที่เราได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทยไปสู่สายตาคนทั้งโลก

เป้าหมายสูงสุด 

ผมอยากทำสนามที่พัทยาให้เป็นสนามระดับโลก ตั้งชื่อไว้แล้วว่า แม็กซ์ เวิลด์ สเตเดียม ตอนนี้กำลังมองหาที่ดินที่พัทยา ผมอยากได้เวทีใหม่ เพราะอยากให้มันยิ่งใหญ่และอลังการกว่านี้ เราคิดคอนเซปท์ไว้แล้วด้วยว่า ความภาคภูมิใจของคนไทย สนามมวยไทยที่ดีที่สุดอันดับหนึ่งของโลก แมกซ์ เวิลด์ สเตเดียม เราอยากให้มันเป็นแลนด์มาร์คของเมืองไทย ผมคุยกับคนต่างชาติ เวลามาเมืองไทย อะไรคือแลนด์มาร์ค ถ้าเป็นด้านพระพุทธศาสนา ก็คือวัดพระแก้ว ถ้าถามต่อว่าอะไรคือแลนด์มาร์คอื่น เขาบอกยังมองไม่เห็นเลย เราเลยมองว่าถ้านำมวยไทยซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติมาทำให้ดีขึ้น ด้วย แมกซ์ มวยไทย เวิลด์ สเตเดียม ต่อไปใครๆมาเมืองไทยก็จะต้องมาดูที่นี่ นี่คือแลนด์มาร์คของเมืองไทย

บันได3ขั้น 

เราทำบันได3ขั้น ขั้นที่1 คือทำแม็กซ์มวยไทย ให้เป็นอันดับ 1 ในประเทศ และดังไปทั่วโลก ซึ่งเราทำได้แล้ว ตอนนี้กำลังทำบันไดขั้นที่ 2 ซึ่งมาได้ครึ่งทางแล้ว คือการส่งสัญญาณไปทั่วโลก ขั้นที่ 3 คือสนามมวยไทยที่ดีที่สุดในโลก ที่ไม่มีต่างชาติมาหุ้น เพื่อเป็นแลนด์มาร์คของประเทศ จริงๆตอนไฟไหม้สนาม มีคนต่างชาติมาขอหุ้นสร้างสนามให้ เราตอบไปว่าไม่ขาย เพราะไม่อยากให้ศิลปะประจำชาติไทยไปอยู่ในมือของคนต่างชาติ มันต้องเป็นของคนไทยเท่านั้น

แม็กซ์=มวยไทย

วันนี้ก็แปลกใจตัวเองนะ เวลาเดินทางไปต่างประเทศ แล้วใส่เสื้อแม็กซ์มวยไทย ก็จะมีคนชี้ที่เสื้อ เรียก มิสเตอร์ นวัธ แม็กซ์มวยไทย เราก็ดีใจ เขาพูดคำว่าแม็กซ์ ไม่ปลื้มเท่าคำว่า มวยไทยเพราะ มวยไทย เป็นศักดิ์ศรีของคนไทย คนไทยทุกคนควรภาคภูมิใจที่เราจะนำศิลปะมวยไทยไปเผยแพร่ให้คนทั่วโลกรู้จัก