ปชช.ถวายอาลัยในหลวง ร.9 ต่อเนื่อง หลังผ่าน100วัน

ปชช.ถวายอาลัยในหลวง ร.9 ต่อเนื่อง หลังผ่าน100วัน

ปชช.ถวายอาลัยในหลวง ร.9 ต่อเนื่อง หลังผ่าน 100 วัน “กอร.รส.” แจงแผนแจกอาหารใหม่ เรียบร้อยดี

ที่สนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมากได้เดินทางมาสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นวันแรกหลังพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร 100 วัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามจุดคัดกรอง และการอำนวยความสะดวกโดยเจ้าหน้าที่ และจิตอาสาอย่างเต็มที่ โดยในส่วนบริเวณจุดพักคอยประชาชนฝั่งโซนทิศเหนือ ดูสะอาดตา และโล่งขึ้น หลังจากที่ กทม. ได้บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้เต็นท์ประกอบอาหารของหน่วยงาน และจิตอาสา ที่เคยตั้งอยู่รอบสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ได้ถูกย้ายออกหมดแล้ว หลังจากที่ กอร.รส. ขอความร่วมมือเพื่อปรับพื้นที่ในการอำนวยความสะดวกประชาชน โดยได้ย้ายไปประกอบอาหารภายนอกท้องสนามหลวง บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผมแทน ซึ่งบริเวณนั้นได้ตั้งเค็นท์ไว้รองรับมีป้าย โรงทาน อาหาร น้ำดื่ม ระบุเป็นสัญลักษณ์อย่างชัดเจน โดยพื้นที่เก่าของโรงประกอบอาหาร ถูกใช้เป็นพื้นที่รองรับผู้พิการ รวมถึงมีการตั้งเต็นท์จุดตั้งอาหารน้ำดื่มกระทรวงที่เข้ามารับผิดชอบดูแลประชาชน  

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ปรับการอำนวยความสะดวกประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดมาจาก เดินทางมาสักการะพระบรมศพ จากเดิมวันละ 4 จังหวัด เป็น 3 จังหวัด และแบ่งเป็นโซนตามขนาดของพื้นที่ตามลำดับ คือ จังหวัดที่มีขนาดใหญ่ (ประชากรเกิน1ล้านคน) วันละ 750 คนจังหวัดขนาดกลางประชากรเกิน 5แสนคน) วันละ 500 คน จังหวัดขนาดเล็ก ประชากรต่ำกว่า 5 แสนคน วันละ 300 รวมวันละประมาณ 1,500 คน โดยจะอำนวยความสะดวกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. นี้ ยกเว้นวันหยุดราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์  

ด้านพล.ต.ธานี ฉุยฉาย บอกว่า ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่1 กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ย้ายครัวประกอบอาหารออกไปด้านนอกพื้นที่ ท้องสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ โดยด้านในท้องสนามหลวงจะเหลือเฉพาะผู้ให้บริการ และผู้ที่เข้ามาสักการะพระบรมศพเท่านั้น ซึ่งวันนี้กลุ่มกระทรวงแรกที่รับผิดชิบดูแลประชาชนแต่ 22ม.ค.- สิ้นเดือน ก.พ. จะมี4หน่วยงาน คือ กระทรวงพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการกองทัพไทย โดย 10 วันแรก กระทรวงพละงงานจะเป็นเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ ซึ่งได้นำอาหารมาดูแลประชาชน 50,000 ชุด น้ำ 70,000 ขวด อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่มาอีก150คน นอกจากนี้ยังมีจิตอาสาที่ประสงค์จะประกอบเลี้ยงอาหารต่ออีก9ราย ก็ได้จัดจุดบริการประกอบอาหารไว้ที่พระแม่ธรณีบีบมวยผม โดนจะสามารถประกอบาหารเพิ่มเติมให้กับประชาชนได้อีกวันละ 2 - 3 หมื่นชุด อย่างไรก็ดีตอนนี้ยังมีความเป็นห่วงเรื่องของการขนส่งอาหาร ที่อาจจะเจอปัญหารถติดระหว่างทางอาจทำให้เข้ามาในพื้นที่ล่าช้า ก็จะนำอาหารของจิตอาสามาบริการร่วมด้วย ซึ่งได้แบ่งโซนรับผิดชอบการบริหารอาหารคือ ของ 4 หน่วยงานจะดูแลเต็นท์ ก-ฉ รวม6เต็นท์ ส่วนของจิตอาสาจะดูแลเต็นท์ ช - ซ โดยการบริหารจัดการวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย