พลังหญิงทั่วโลกต้าน“ทรัมป์”

พลังหญิงทั่วโลกต้าน“ทรัมป์”

สตรีทั่วอเมริกาแสดงพลังด้วยการชุมนุมกันตามเมืองใหญ่ๆ ประท้วง“ทรัมป์” ขณะผู้หญิงในหลายประเทศทั่วโลก ร่วมชุมนุมต่อต้าน ปธน.คนใหม่ของสหรัฐ

สตรีทั่วสหรัฐอเมริกาชุมนุมกันตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วสหรัฐเมื่อวันเสาร์ เพื่อประท้วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไล่ตั้งแต่เมืองพอร์ตแลนด์และโอคแลนด์ ที่สตรีหลายพันคนชุมนุมกันตามท้องถนน ส่วนที่นครนิวยอร์กและซีแอตเทิล สตรีก็พากันออกมาเดินขบวน เพื่อแสดงการต่อต้านประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

ส่วนที่กรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งเป็นศูนย์กลางกลางการเมืองสหรัฐ ปรากฎว่าสตรีจำนวนมากชุมนุมกันที่ทำเนียบขาว

การชุมนุมมีขึ้น เพราะช่วงหาเสียง ทรัมป์ได้ใช้ถ้อยคำที่แสดงการดูหมิ่นสตรีเพศ นอกจากนั้นยังมีวาจาดูแคลนชาวเม็กซิโกและคนมุสลิม ล่าสุดในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง นายทรัมป์ยังสร้างความวิตกแก่หลายฝ่ายด้วยการประกาศจะคำนึงถึงอเมริกาเป็นอันดับแรก ในการตัดสินใจด้านนโยบายทุกอย่าง

การชุมนุมที่มีขึ้นทันทีหลังจากนายทรัมป์สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง สะท้อนว่าเขาเผชิญกระแสต่อต้านอย่างมาก เพราะปกติช่วงแรกของการเข้ารับตำแหน่งจะเป็นเวลาของการฮันนีมูน

นอกจากที่สหรัฐแล้ว สตรีในหลายประเทศไล่ตั้งแต่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กรุงเทลอาวีฟประเทศอิสราเอล และในสเปนกับกรีซ ก็มีการชุมนุมต่อต้านผู้นำคนใหม่ของสหรัฐเช่นกัน โดยที่ลอนดอน ผู้ชุมนุมถือป้ายขับไล่นายทรัมป์ และแสดงความวิตกเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิมนุษยชน เพราะเห็นว่านายทรัมป์ไม่ให้เกียรติผู้หญิง ทั้งยังไม่เคารพสิทธิของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และเมินเฉยต่อปัญหาโลกร้อน ทั้งที่เรื่องเหล่านี้เป็นประเด็นระดับโลกและเป็นประเด็นสำคัญ