เตือนปชช.เกาะติดอุทกภัยใต้ ชี้สุราษฎร์-พัทลุงยังวิกฤต

เตือนปชช.เกาะติดอุทกภัยใต้ ชี้สุราษฎร์-พัทลุงยังวิกฤต

มหาดไทยเตือนปชช. เกาะติดอุทกภัยใต้ ชี้สุราษฎร์ธานี-พัทลุงยังวิกฤต สั่งจับตา4จว.ฝนยังกระหน่ำ เร่งเยียวยา7จว. ช่วยครัวเรือน3.3หมื่นบ.

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าส่วนอำนวยการ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ในภาพรวมคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ ระนอง นราธิวาส ปัตตานี กระบี่ และตรัง

พื้นที่วิกฤต 2 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (อ.เคียนซา บ้านนาเดิม พุนพิน) และจ.พัทลุง พื้นที่เฝ้าระวัง 4 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และชุมพร ซึ่งจากการติดตามสภาพอากาศ และปริมาณฝนพบว่า วันที่ 21 ม.ค.60 จะมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่บริเวณจ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ขณะที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีปภ. ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานการปฏิบัติ บกปภ.ช. กล่าวว่า ได้ประสานให้จังหวัดสำรวจ และตรวจสอบความเสียหายจากอุทกภัย ในด้านต่างๆ โดยด้านที่อยู่อาศัยถือเป็นสิ่งแรกที่ บกปภ.ช.จะเข้าไปดูแล ในเบื้องต้นมีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 212 หลัง เสียหายมาก 393 หลัง เสียหายเล็กน้อย 4,852 หลัง พร้อมให้ระบุพื้นที่เป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้หน่วยปฏิบัติวางแผนในการช่วยเหลือและซ่อมแซมบ้านเรือนได้อย่างเหมาะสมยึดตามระเบียบกระทรวงการคลังและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

โดยกรณีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังจ่ายเงินชดเชยไม่เกิน 33,000 บาท บ้านเสียหายบางส่วนเท่าที่จ่ายจริงไม่เกินหลังละ 33,000 บาท หากไม่เพียงพอจังหวัดสามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณเชิงนโยบายหรือเงินบริจาคของภาคเอกชนเพิ่มเติม