ทุ่ม 100 ล้านดอล์อารักขา‘ทรัมป์’ สาบานตน

ทุ่ม 100 ล้านดอล์อารักขา‘ทรัมป์’ สาบานตน

ประชาชนราว 800,000คน มารวมตัวกันในเมืองหลวงของสหรัฐ เพื่อติดตามพิธีสาบานตนครั้งประวัติศาสตร์ของนายทรัมป์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ ที่ใช้ในปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยภายในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์มากถึง100 ล้านดอลลาร์(หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท) แม้จำนวนผู้ที่มาร่วมพิธีรับตำแหน่งของนายทรัมป์ จะมีเพียงครึ่งเดียวของจำนวนผู้ที่มาร่วมพิธีรับตำแหน่งของนายบารัก โอบามาเมื่อปี 2552

ทั้งนี้ นายทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 อย่างเป็นทางการในกรุงวอชิงตันดีซี เมื่อวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยตามท้องถนนอย่างแน่นหนา

ประชาชนราว 8 แสนคน มารวมตัวกันในเมืองหลวงของสหรัฐ เพื่อติดตามพิธีสาบานตนครั้งประวัติศาสตร์ของนายทรัมป์ โดยมีกลุ่มต่างๆทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านนายทรัมป์ ออกมาเคลื่อนไหวกว่า 100 กลุ่มทั่วทั้งกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงของสหรัฐมีตำรวจจำนวน 28,000นาย กระจายกำลังรักษาความปลอดภัยในงานพิธี พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่อารักขาความปลอดภัยอีกกว่า 7,000 นาย จาก40 รัฐ ทั่วประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

ขณะที่ทุกอาคารทั้งสองฝั่งถนนเพนซิลเวเนีย ซึ่งเชื่อมระหว่างทำเนียบขาวกับอาคารรัฐสภาของสหรัฐได้รับการอารักขาอย่างเข้มงวด รวมถึงตำรวจที่คอยประจำการอยู่บนชั้นดาดฟ้า ขณะที่ตำรวจพร้อมาวุธเฝ้าประจำการโดยรอบถนนสายต่าง ๆทั่วกรุงวอชิงตัน ดีซี ตั้งแต่ทำเนียบขาว โดยพาหนะต่างๆจะไม่ได้ัรับอนุญาติให้เข้าไปภายในบริเวณพิธีได้