6 นักวิทย์จำลองเยือนดาวอังคาร

6 นักวิทย์จำลองเยือนดาวอังคาร

เข้าสู่ที่พักรูปโดม บนยอดภูเขาไฟที่อยู่ห่างไกลบนหมู่เกาะฮาวายของสหรัฐโดยจะตัดขาดโลกภายนอก8 เดือน เพื่อจำลองการใช้ชีวิตของมนุษย์อวกาศ

นักวิทยาศาสตร์ 6 คนเข้าสู่ที่พักรูปโดม บนยอดภูเขาไฟที่อยู่ห่างไกลบนหมู่เกาะฮาวายของสหรัฐโดยจะตัดขาดโลกภายนอก8 เดือน เพื่อจำลองการใช้ชีวิตของมนุษย์อวกาศที่จะเดินทางไปเยือนดาวอังคาร

มหาวิทยาลัยฮาวายแถลงว่า การศึกษาทดลองถูกออกแบบเพื่อช่วยให้องค์การนาซาสหรัฐ มีความเข้าใจที่ดีขึ้น เกี่ยวกับพฤติกรรมและสมรรถภาพของมนุษย์ ระหว่างการเดินทางอันยาวนาน ขณะที่นาซากำลังสำรวจแผนการส่งมนุษย์ไปลงดาวอังคาร

นางคิม บินสเตด หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการทดลองในครั้งนี้กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการลดอุปสรรคต่าง ๆ สำหรับมนุษย์ที่จะเดินทางไปเยือนดาวอังคาร

คณะนักวิทยาศาสตร์จะทำงานภาคสนามด้านธรณีวิทยา และงานพื้นฐานรายวัน ในโดมขนาด111.4 ตารางเมตรในเหมืองแร่ร้างสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2.5 กิโลเมตรบนภูเขาไฟมาอูนา ลัวบนเกาะหลักของหมู่เกาะฮาวาย

มหาวิทยาลัยฮาวายเผยว่า รอบที่ตั้งโดมแห่งนี้มีพืชผักเพียงเล็กน้อยและคณะนักวิทยาศาสตร์จะไม่ติดต่อกับโลกภายนอก ขณะที่การสื่อสารกับทีมควบคุมภารกิจจะเป็นแบบหน่วงเวลา เพื่อให้ตรงกับเวลาเดินทาง 20 นาทีของคลื่นวิทยุ ผ่านระหว่างโลกกับดาวอังคาร