“แจ็ค หม่า”ตำหนิสหรัฐไม่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

“แจ็ค หม่า”ตำหนิสหรัฐไม่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ชี้นโยบายทำสงครามราคาแพง เพื่อต่อสู้ก่อการร้ายเป็นเหตุผลที่ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐอ่อนแอ

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบีบา เวบไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติจีน วิพากษ์การดำเนินนโยบายของสหรัฐกลางเวทีประชุม“เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม” เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐหมดเงินไปกว่า 14 ล้านล้านดอลลาร์กับการทำสงคราม 13 ครั้งตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา แทนที่จะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ

คำวิพากษ์วิจารณ์ของนายหม่า เป็นการตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นเศรษฐกิจสหรัฐ ที่เกี่ยวเนื่องกับจีนและปฏิกริยาของชาวอเมริกันต่อโลกาภิวัฒน์ที่สะท้อนผ่านชัยชนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งต่อมานายทรัมป์ ขู่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน พร้อมทั้งกล่าวหาจีนมาโดยตลอดว่า ทำการค้าไม่เป็นธรรม ขโมยงานของชาวอเมริกัน ซึ่งนายหม่ากล่าวว่า การโทษจีนในประเด็นเศรษฐกิจ เป็นการชี้นำผิดๆ หากสหรัฐต้องการกล่าวโทษใครสักคน ก็ควรเป็นการโทษตัวเองมากกว่า

ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กล่าวด้วยว่า นโยบายทำสงครามราคาแพง เพื่อต่อสู้ก่อการร้าย เป็นเหตุผลที่ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐอ่อนแอ ทั้งๆการจ้างงานผลิตนอกประเทศ เป็นยุทธศาสตร์ที่เยี่ยมยอด ทำเงินมหาศาลให้บริษัทสหรัฐ เช่นกรณีของบริษัทไอบีเอ็ม  ซิสโก ไมโครซอฟต์ ที่ทำกำไรได้มากกว่าธนาคารชั้นนำ 4 แห่งของจีนรวมกัน