กีฬาโลก : 'แมนฯยู'อันดับ1 ทีมรายได้สูงสุด

กีฬาโลก : 'แมนฯยู'อันดับ1 ทีมรายได้สูงสุด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขึ้นแท่นอันดับ 1 สโมสรที่มีรายได้สูงสุดในโลกปีล่าสุด จากการจัดอันดับโดย ดีลอยท์

 บริษัทที่ปรึกษาและวิเคราะห์การเงิน แซงหน้า เรอัล มาดริด จากสเปนที่ครองตำแหน่งนี้มานานถึง 11 ปี

ในฤดูกาล 2015-16 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีรายได้ 689 ล้านยูโร ( 26,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 170 ล้านยูโร (6,400 ล้านบาท) ขึ้นอันดับ 1 เป็นครั้งแรก นับจากปี 2005 อันดับ 2 ตกเป็นของ บาร์เซโลนา จากสเปน 620.2 ล้านยูโร (23,500 ล้านบาท) ส่วน เรอัล มาดริด มีรายได้ 620.1 ล้านยูโร (23,400 ล้านบาท) ตกลงมาอยู่ในอันดับ 3

ใน 20 อันดับแรก ยังมีทีมจากอังกฤษอีกถึง 6 ทีม ประกอบด้วย อาร์เซนอล (อันดับ 7), เชลซี (อันดับ 8), ลิเวอร์พูล (อันดับ 9), ทอตแนม ฮอตสเปอร์ (อันดับ 12), เวสต์แฮม ยูไนเต็ด (อันดับ 18) และ เลสเตอร์ ซิตี (อันดับ 20) ส่วนตัวเลขรายได้รวมของ 20 อันดับแรก อยู่ที่ 7,400 ล้านยูโร (280,000 ล้านบาท) ถือเป็นสถิติสูงสุดเพิ่มจากเดิมถึง 12 เปอร์เซ็นต์

ผุดไอเดียเลิก‘ล้ำหน้า-ใบเหลือง’

มาร์โก ฟาน บาสเทน ผอ.ฝ่ายเทคนิคสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่าเตรียมพิจารณาปรับปรุงกฎหลายอย่าง โดยเฉพาะการยกเลิกกฎล้ำหน้าและใบเหลือง เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับการแข่งขัน

แนวคิดการยกเลิกกฎล้ำหน้าเป็นไปเพื่อให้สองทีมเปิดเกมรุกมากขึ้น ขณะที่โทษใบเหลืองอาจปรับมาใช้ระบบฟาวล์ 5 ครั้ง เหมือนบาสเกตบอลแทน เพื่อไม่ให้ทั้งสองทีมเกิดความเหลื่อมล้ำ กรณีมีนักเตะถูกไล่ออก

ฟีฟ่า ยังพิจารณาการยกเลิกการยิงจุดโทษตัดสินเกม โดยเปลี่ยนให้นักเตะพาบอลจากระยะ 25 หลาไปดวลกับผู้รักษาประตูภายในเวลา 8 วินาทีแทน รวมถึงกฎอื่นๆ อาทิ ห้ามถ่วงเวลาในช่วง 10 นาทีสุดท้าย, อนุญาตให้กัปตันทีมมีสิทธิ์คุยกับผู้ตัดสินเพียงคนเดียว, เพิ่มโควตาเปลี่ยนตัวในช่วงต่อเวลา และลดโปรแกรมในแต่ละฤดูกาลให้อยู่ระหว่าง 50-80 เกม

‘อินเดีย’ดึงนักชกไทยชกอาชีพ

นายกุลดีฟ จักวัตร์ โปรโมเตอร์อินเดีย เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภามวยแห่งเอเชีย ขอความร่วมมือดึงนักมวยชาวไทย ร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนท์มวยอาชีพ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในอินเดีย ชิงเงินรางวัลสูงถึง 3.5 ล้านบาท

ทัวร์นาเมนท์ดังกล่าว นับเป็นการแข่งขันมวยสากลอาชีพครั้งแรกในอินเดีย พร้อมถ่ายทอดสดทั่วประเทศ แบ่งการแข่งขันเป็นมวยชาย 4 รุ่น และมวยหญิง 2 รุ่น มีทั้งนักมวยอินเดียและต่างชาติอย่างละครึ่ง แข่งแบบน็อกเอาต์แพ้คัดออก รอบแรกชกกำหนด 4 ยก และเขยิบขึ้นเป็น 8 ยกในรอบลึกและรอบชิงชนะเลิศ

ด้าน พล.ต.อ.โกวิท กล่าวว่ายินดีรับฟังข้อเสนอ และจะขอปรึกษากับสมาคมมวยอาชีพของไทยที่สนใจ รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ทั้งความปลอดภัย ค่าตอบแทนต่างๆ สำหรับรายละเอียดจะมีการแจ้งความคืบหน้าอีกครั้ง