ความเห็น“ทรัมป์”ฉุดหุ้นสหรัฐปิดร่วง

ความเห็น“ทรัมป์”ฉุดหุ้นสหรัฐปิดร่วง

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเป็นวันที่ 5 ในรอบ 6 วันทำการ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดวันนี้ในแดนลบ โดยดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงเป็นวันที่ 5 ในรอบ 6 วันทำการ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนที่เขาจะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งในวันศุกร์นี้

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 58.96 จุดหรือ 0.3% ปิดที่ 19,826.77 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500 ร่วงลง 6.8 จุดหรือ 0.30% ปิดที่ 2,267.84 จุดและดัชนีแนสแด็ก ลบ 35.39 จุดหรือ 0.63% ปิดที่  5,538.73 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงนำตลาดวันนี้ โดยหุ้นเจพี มอร์แกน เชส และโกลด์แมน แซคส์ทรุดตัวลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

นอกจากนี้ ในโอกาสให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล นายทรัมป์ ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า มีความซับซ้อนมากเกินไป

ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้นับตั้งแต่นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว จากความหวังที่ว่ารัฐบาลของเขาจะทำการปฏิรูปภาษีเงินได้นิติบุคคล และผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งรัฐบาลจะใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากในโครงการสาธารณูปโภค

ขณะเดียวกัน การที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของอังกฤษในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ก็สร้างความวิตกต่อนักลงทุน

โดยนางเมย์กล่าวว่า อังกฤษจะถอนตัวออกจากตลาดร่วมยุโรป ขณะที่จะหาทางทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหภาพยุโรป (อียู)