วันครูของ 'ครูวุฒิ' ฝันกับเด็ก..ลุยภาพยนตร์ 'ฮักมั่น' ชนโรง?

วันครูของ 'ครูวุฒิ' ฝันกับเด็ก..ลุยภาพยนตร์ 'ฮักมั่น' ชนโรง?

เรื่องราวแห่งความมุ่งมั่นตั้งใจจนถึง "วันของครู" ของ "ครูวุฒิ" ฝันกับเด็ก ลุยภาพยนตร์ "ฮักมั่น" ชนโรงในที่สุด

16 มกราคมของทุกปี ถือว่าเป็น "วันครู" ซึ่งในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่ความหมายของคำว่าครูไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ต้อง "ปรับบทบาท" ต่างหาก

อย่างที่ "ครูวุฒิ" วรวุฒิ หลักชัย ครูโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เทศบาลนครอุดรธานี ที่มีใจรักในการทำหนัง ก็ใช้สิ่งที่ชอบมาทำกระบวนการเรียนรู้กับเด็กนักเรียน จนทำให้เด็กสามารถทำหนังสั้นคว้ารางวัลมาหลายเวทีแล้ว

และฝันก็ไม่ได้หยุดแค่นั้น ครูวุฒิยังนำพาเด็กๆ ที่สนใจด้านศาสตร์ภาพผสมเสียงรังสรรค์ออกจอภาพยนตร์ ซึ่งหนังเรื่องแรกที่จะลงฉายในโรงภาพยนตร์ อย่าง เรื่อง "ฮักมั่น" มีความเป็นมาน่าสนใจเหมือนกัน

ที่มา ครูอยากทำหนัง

จริงๆแล้วผมก็เริ่มสนใจเรื่องการทำหนัง มาตั้งแต่สมัยที่เป็นนักศึกษาที่คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นครับ เริ่มแรกก็พยายามศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการทำหนัง
จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยตนเองครับ ตามห้องสมุดบ้าง ไปเข้าร่วมอบรมการทำหนังบ้าง ควบคู่ไปกับการเรียนในวิชาชีพครูไปด้วย ซึ่งตอนนั้น ก็เป็นการทำหนังเล่นๆสนุกๆ
ขำๆกับเพื่อนๆในมหาลัย เป็นส่วนใหญ่

เมื่อมาทำงานเป็นครู ผมก็ยังสนุกกับการทำหนังอยู่ เลยคิดทำหนังสั้นประกอบการสอนขึ้น โดยใช้ดารานักแสดงที่เป็นนักเรียน เพื่อนครู แม่บ้าน ภารโรง ไม่เว้นแม้แต่ผู้อำนวยการโรงเรียน (ฮา) ผมก็ขอให้แต่ละคนมาช่วยแสดงให้ พอทำเสร็จเวลาเอาหนังมาฉาย

ในห้องเรียน เด็กๆก็สนุก ตื่นเต้นกันใหญ่ เมื่อเห็นนักแสดงเป็นครู เป็นเพื่อนๆ เป็นคนที่ตัวเองรู้จัก ผมเห็นเด็กๆสนุกกับสื่อการสอนแบบนี้ ก็เลยมีกำลังใจทำหนังสั้นประกอบการสอนเรื่องอื่นๆอีกหลายเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนังสั้นส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ครับ

( ตัวอย่างตัวอย่างหนังสั้นประกอบการสอนของครูวุฒิ : หนังสั้น เรื่อง รองเท้าค(รั)บพ่อ )

พอทำหนังสั้นมากๆเข้า ก็มีคนมาแนะนำให้ลองเอาไปประกวดดู พอเอาไปประกวด
ก็ได้รางวัลกลับมา ได้ไปเมืองนอกด้วย ผมก็เริ่มสนุกกับการทำหนังมากขึ้นอีก
ทีนี้ก็เริ่มมีทั้ง ทำหนังสั้นประกวด และก็ทำหนังสั้นสอนเด็กควบคู่กันไปด้วยกัน

พอทำมาเรื่อยๆ ก็เลยคิดว่า เราน่าจะลองทำหนังยาวดูสักเรื่อง ก็เลยเขียนโปรเจ็คหนังยาวเรื่อง ฮักมั่น “In My Hometown” ไปขอทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนต่างๆ ทั้งจากหน่วยงาน
ภาครัฐและเอกชน ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจาก สวนน้ำ เพลย์พอร์ต อุดรธานี และ เทศบาลนครอุดรธานี ครับ โดยมีทีมงานเป็นกลุ่มเพื่อนที่ทำหนังในอีสาน รวมทั้งลูกศิษย์ในโรงเรียนที่สนใจการทำหนัง ก็มาช่วยครูทำ จนหนังเสร็จ และจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ครับ

เป็นหนังเกี่ยวนักเรียนและชุมชนหรือไม่ อย่างไร

ภาพยนตร์ เรื่อง ฮักมั่น “In My Hometown”
ก็เป็นภาพยนตร์แนว : โรแมนติก – ดราม่า-คอมเมอร์ดี้ ที่บอกเล่าเรื่องราวความรักในวัยเรียน มิตรภาพระหว่างเพื่อน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นอีสานพื้นบ้าน ครับ ส่วนเรื่องย่อ ก็เป็นเรื่องราวของ จอย เด็กสาวในหมู่บ้าน ที่ได้เข้ามาศึกษาต่อในชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนประจำจังหวัด ด้วยความน่ารัก นิสัยดีของจอย จึงทำให้มีทั้งเพื่อนนักเรียนชาวไทย และเพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวลาวมาตามจีบ อีกทั้งยังมีเพื่อนเก่าในหมู่บ้าน ก็แอบหลงรักจอยอยู่...และในขณะเดียวกัน มาติน ฝรั่งเมียทิ้ง ก็กำลังมีความหวังครั้งใหม่กับเพ็ญ(แม่ของจอย ) ทั้งที่เพ็ญก็มีสามีอยู่แล้ว เรื่องราวความรักอลวนจึงเกิดขึ้นครับ

ภาพยนตร์ เรื่อง ฮักมั่น ( IN MY HOMETOWN ) ก็เป็นภาพยนตร์ที่สามารถรับชมได้ทุกเพศทุกวัย และหนังเรื่องนี้ ก็ไม่เพียงแค่ให้แต่ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังให้แง่คิด มุมมอง เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นอีสานพื้นบ้านอีกด้วย ครับ ( ตัวอย่างภาพยนตร์ เรื่อง ฮักมั่น )

วันครูคิดเห็นอย่างอย่างไร

วันครู สำหรับผม ก็คิดว่า เป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่สังคมให้ความสำคัญ เพราะว่าครู เป็นบุคคลที่มีบทบาทในสังคม ในการสร้างคน สร้างอนาคตของชาติ และก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ทำให้เราได้ รำลึกนึกถึงบุญคุณครูผู้เป็นบูรพาจารย์ ด้วยครับ

ในวันครูของทุกๆปี ผมก็มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมวันครูที่หน่วยงานต้นสังกัดจัดขึ้น เป็นประจำทุกครั้ง และบ่อยครั้งผมก็จะมีหนังสั้นเกี่ยวกับครูไปฉายในงานวันครูด้วยนะ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากเพื่อนครูเป็นอย่างดีครับ ( หนังสั้นวันครู )

หนังจะให้อะไรกับเด็กบ้าง

ผมคิดว่าหนังให้อะไรหลายอย่างนะครับ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยสร้างสิ่งที่เป็นนามธรรม ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง สร้างแรงบันดาลใจ และยังช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อีกด้วย ครับ