ชาวบ้านเก็บสะเดาขายสร้างรายได้เสริม

ชาวบ้านเก็บสะเดาขายสร้างรายได้เสริม

ชาวบ้านใช้เวลาช่วงว่างจากทำการเกษตร เก็บสะเดาขายสร้างรายได้เสริม วันละ 200-300 บาท

นางคอง โนนพลกรัง อายุ 60 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านพลกรัง หมู่ที่ 4 ต.พลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้พาครอบครัวลงทุ่งนา เพื่อหาเก็บผักสะเดาที่กำลังแตกยอดออกดอกไว้รับประทานเองในบ้าน และส่วนหนึ่งนำไปขายสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริมช่วงเสร็จจากฤดูทำนา ทั้งนี้ภายหลังจากถึงช่วงฤดูหนาว ซึ่งต้นสะเดาที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ได้ผลิใบและแตกยอดใหม่ พร้อมทั้งกำลังออกดอกทุกกิ่ง ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านต่างพากันหาเก็บผักสะเดานำมารับประทาน เป็นอาหารพื้นเมืองที่จะหารับประทานได้เฉพาะในช่วงต้นปี ระหว่างต้นเดือนมกราคม ถึงต้นเดือนมีนาคมของทุกปีเท่านั้น

“ช่วงนี้ว่างจากฤดูทำนา จึงว่างงาน โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ที่อยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งไม่ได้ออกไปทำงานรับจ้างทั่วไปเหมือนคนหนุ่มสาว ดังนั้นจึงได้พากันออกหาเก็บผักสะเอาตามทุ่งนา เพื่อนำไปขายตามตลาดนัดในหมู่บ้าน เป็นรายได้เสริม โดยจะขายตามขนาดในราคากำละ 5 – 10 บาท ซึ่งแต่ละครั้งก็เก็บไปขายได้ 200-300 บาท สัปดาห์ละ 3 ครั้งตามที่จะมีเปิดตลาดนัด พอมีรายได้เสริมสำหรับใช้จ่ายในครัวเรือน ส่วนที่เหลือก็จะเก็บไว้รับประทานเองที่บ้าน”นางคอง กล่าว

สำหรับผักสะเดาถือว่าเป็นผักพื้นเมือง หารับประทานได้เฉพาะช่วงต้นปี ซึ่งเป็นฤดูที่สะเดาออกดอก เนื่องจากไม่มีเกษตรกรนิยมปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ จึงต้องไปหาเก็บตามต้นที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ในท้องไร่ ท้องนา ซึ่งส่วนใบสะเดาจะมีรสขมจัด แต่เมื่อแตกยอดออกดอกจะมีรสขมเล็กน้อย ชาวบ้านจึงมักจะนิยมนำไปลวกรับประทานกับน้ำพริกชนิดต่างๆ อาทิ น้ำพริกน้ำปลาหวาน, ปลาดุกย่าง และน้ำพริกปลาป่น