'เบสท์ริน' เลื่อนส่งมอบรถเมล์ออกไปอีก 1-2 วัน

'เบสท์ริน' เลื่อนส่งมอบรถเมล์ออกไปอีก 1-2 วัน

"รมช.คมนาคม" เผย "เบสท์ริน" ขอเลื่อนส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีออกไปอีก 1-2 วัน หลังติดปัญหาเรื่องจ่ายภาษี คาดวิ่งให้บริการได้ปลายเดือนหน้า

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าบริษัทเบส์ริน กรุ๊ป จำกัดในการส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันให้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ว่า เดิมบริษัทแจ้งว่าจะนำรถ 291 คันซึ่งเป็นล็อตที่ 3 ออกจากท่าเรือแหลมฉบังภายในวันที่ 10 ม.ค. แต่ขณะนี้ยังนำออกมาไม่ได้ โดยบริษัทขอเลื่อนออกไปอีก 1-2 วัน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการนำเงินมาชำระค่าภาษีนำเข้า ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้ติดปัญหาเรื่องการเลี่ยงภาษี ส่วนจะนำมาส่งมอบให้ ขสมก. เมื่อไหร่ยังตอบไม่ได้เพราะจะต้องนำรถไปติดตั้งอุปกรณ์และทำการตรวจสภาพให้ครบตามาตรฐานก่อนจึงจะตรวจรับได้ แต่เบื้องต้น ขสมก. ตั้งเป้าจะสามารถบริหารจัดการนำรถเมล์ ใหม่มาวิ่งให้บริการได้ภายในกลาง หรือปลาย ก.พ.2560 นี้

ส่วนรถ 1 คันแรกซึ่งนำเข้ามาเป็นรถต้นแบบในล็อตที่ 1 นั้น ยังไม่ได้ส่งมอบเช่นกัน แต่ได้จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว ส่วนรถล็อตที่ 2 จำนวน 99 คันที่มีปัญหาเรื่องเลี่ยงภาษีนำเข้านั้นขณะนี้ อยู่ระหว่างเจรจากับกรมศุลกากรน่าจะส่งมอบได้เป็นล็อตสุดท้าย และล็อตที่ 4 จำนวน98 คันซึ่งเป็นล้อตสุดท้าย อยู่ระหว่างขนส่งมายังประเทศไทยคาดว่าจะมาถึงไทยวันที่ 11 ม.ค.

"ขณะนี้เบสท์รินส่งมอบล่าช้า จากเดิมกำหนดให้ส่งภายใน 29 ธ.ค. 59 ซึ่ง ขสมก.จะต้องปรับเป็นเงินไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบวงเงินประกันที่วางไว้ 330 ล้านบาท หากครบวงเงินแล้ว ยังไม่ส่งมอบก็ต้อง คิดค่าปรับเพิ่มขึ้นไปอีก" นายพิชิต กล่าว