เรื่องที่'ประยุทธ์'ต้องทำ! หากจะเป็นสะพานที่พร้อมให้ปชช.ข้าม

เรื่องที่'ประยุทธ์'ต้องทำ! หากจะเป็นสะพานที่พร้อมให้ปชช.ข้าม

จับประเด็นร้อน! เรื่องที่ "ประยุทธ์" ต้องทำ หากจะเป็น "สะพาน" ที่พร้อมให้ปชช.ข้าม

ได้ฤกษ์ขึ้นปีไก่ 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศชัดทันที ขอให้เป็น “ปีแห่งการปฏิรูป” ทุกอย่างที่ได้ทำไปต้องมีดอกผลออกมาบ้าง เพราะใช้เวลาถางหญ้า รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย มาเยอะแล้ว และวาระแห่งการขึ้นปีใหม่นี้

มาพร้อมกับบทเพลงใหม่ “สะพาน” โดยเปรียบว่ารัฐบาลขอเป็นสะพาน เพื่อพาประชาชนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับสายน้ำเชี่ยวกราก แต่สะพานนี้มิอาจจะก้าวแย่งกันก้าวข้ามเพราะจะแย่งเหยียบกันวุ่นวายเสียก่อน จึงต้องมาพร้อมกับการจัดระเบียบที่ถูกต้องด้วย

สำหรับงานด่วนที่สุดที่ต้องแก้รับศักราชใหม่ตอนนี้ ก็คือปัญหา “อุทกภัย” ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่ง “บิ๊กตู่” เองก็บินด่วนลง จ.นราธิวาส ดูปัญหาทันที พร้อมใช้โอกาสนี้ประชุมในเรื่องความมั่นคง และเศรษฐกิจในพื้นที่ไปด้วย แม้นายกฯ เองจะบอกหลังลงพื้นที่ว่าสามารถทำงานได้ทุกที่ แต่การจะไปที่ใดนั้นก็ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ในหลายฝ่ายต้องทำงานเหนื่อย แต่กระนั้นการขยับลงไปดูปัญหาแบบรวดเร็ว และการแก้ปัญหาอุทกภัยที่เวียนแวะมาหาชาวไทยในทุกปี คืองานที่พิสูจน์และตัดเกรดของรัฐบาลในแต่ละขวบปีได้

ทั้งนี้ ยังมีอีกโจทย์ร้อนที่ต้องลงมือแก้ให้เห็นผลจริงๆ เสียทีก็เรื่องของการ “ปรองดอง” ที่ตั้งแต่ยึดอำนาจในปี2557นั้น คสช.ก็พยายามเดินหน้าผลักดันมาโดนตลอด ก่อนจะมีคณะปฏิรูปทั้งสปช.ในอดีต และสปท.เข้ามาร่วมคิดร่วมทำ แต่ ณ ขณะนี้ก็ยังเป็นเพียงภาพเบลอ ซึ่งแน่นอนงานนี้ไม่ง่าย

แม้จะมีสัญญาณจาก สปท. เรียกร้องให้ นายกฯ ใช้ ม.44 นิรโทษกรรม เพื่อฝ่าทางตันสร้างปรองดอง แต่ดูเหมือนจะถูกส่ายหน้าปฏิเสธตั้งแต่หัววัน โดย "บิ๊กตู่" บอกว่า ใครจะเสนออะไรก็เสนอมา แต่อย่ามายุ่งกับ ม.44 และที่สำคัญคือสังคมต้องรับได้ ทำให้การแก้โจทย์นี้ก็ยังคงวนเวียนคลำทางออกกันไป

ส่วนเรื่อง “การเลื่อนโรดแม็พ” ออกไปที่มีการพูดมาตั้งแต่เริ่มเข้าปีใหม่หลังมีการหลุดปากจากสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ทำให้ “บิ๊กตู่” ก็ยืนยันว่ามาไม่มีเจตนาต้องเลื่อน

"หลายประเทศที่มาพบผมเข้าใจเรื่องงานการเมืองว่าโรดแม็พคืออะไร โรดแม็พคือการเลือกตั้ง คำว่าเลือกตั้งคือเริ่มกระบวนการเลือกตั้ง การหาเสียง และนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งที่ได้รัฐบาลซึ่งใช้เวลาพอสมควร สุดแล้วแต่ว่าเวลาตรงไหนก็ตรงนั้น ผมไม่เคยเลื่อน”

นายกฯ ย้ำเรื่องขั้นตอนตามโรดแมพว่า “ทุกคนต้องเข้าใจว่าขั้นตอนของโรดแมพคืออะไร คือ ต้องมีรัฐธรรมนูญ มีกฎหมายลูก ซึ่งมีกรอบเวลาอยู่แล้ว ถ้าทำเกินกรอบเวลาแสดงว่าทำไม่ทัน ถ้าทำเร็วก็แสดงว่าทำทัน และจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนทางการเมืองในการเลือกตั้ง”

เรื่องหนึ่งที่รัฐบาล คสช. เน้นเป็นพิเศษในช่วงเข้าสู่ปลายโรดแม็พนั้นก็คือในเรื่อง “ปากท้องของประชาชน” ที่ตอนนี้เหมือนกับส่งแรงกดดันถึงรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนายกฯเอง ก็ต้องการให้เห็นว่าแก้อย่างอื่นได้อีกนอกจากเรื่องความสงบเรียบร้อย และเมื่อดูจากการที่ “บิ๊กตู่” พูดตามเวทีพบปะประชาชนต่างๆแล้วนั้นพยายามจะสื่อและสร้างความเข้าใจในแนวทางของตัวเองที่กำลังทำในด้านการพัฒนาแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นพิเศษด้วย

อีกทั้งเมื่อดูจากการปรับทัพครม. “ประยุทธ์4” ล่าสุดนั้น ดูเหมือนว่านายกฯ จะเชื่อมั่นและมอบตำแหน่งกระบี่มือหนึ่งให้ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯ นำทีมในการลุยงานเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ เพื่อรบคำปรามาสว่ารัฐบาลทหารนั้นบ่มิไก๊เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งนายกฯเองก็เน้นย้ำเรื่องการสร้างความเข้าใจจากหน่วยงานรัฐไปถึงประชาชนอย่างเต็มที่

เพราะหากรัฐบาลบิ๊กตู่ ทำเรื่องเศรษฐกิจปากท้องให้ประชาชนพอใจได้ ก็คงหวังให้ “สะพาน” นี้ ทอดไปจนสุดทางอย่างสวยงาม อาจมีเสียงเรียกหาในอนาคต แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว คงเพียงแค่จำต้องข้ามไปเพื่อหวังไปเสี่ยงกับอะไรข้างหน้าที่ปลายทางเสียดีกว่า!!