'เกตแวนบุ๊คกิ้ง' เปิดแอพบริการจองที่นั่งรถตู้

'เกตแวนบุ๊คกิ้ง' เปิดแอพบริการจองที่นั่งรถตู้

เกตแวน บุ๊คกิ้ง แอพบริการจองที่นั่งรถตู้ เล็งยกระดับความปลอดภัยด้วยระบบจีพีเอส พร้อมสัญญาณแจ้งเตือนผู้ขับขี่กรณีขับรถผิดปกติ

นางสาวแสงดาว เอกลักษณ์ไพสิฐ เจ้าของโครงการ และทีมงานบริษัท เกตแวน บุ๊คกิ้ง จำกัด กล่าวว่า ได้เล็งเห็นและเข้าใจถึงปัญหาต่างๆ ของการเดินทางโดยรถตู้ เนื่องจากทีมงานหลายคนต้องใช้บริการรถตู้เป็นประจำ รวมถึงเวลาเข้า-ออกกรุงเทพฯ หรือกลับบ้านต่างจังหวัด จึงได้ริเริ่มแนวคิดและพัฒนาออกแบบแอพพลิเคชั่น GetVan Booking มากว่า 6 เดือน 

แอพดังกล่าว เป็นแอพบริการจองที่นั่งรถตู้ มุ่งเน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว ในเรื่องเวลา ข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยลดปัญหาความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน รวมถึงทำให้ผู้ใช้บริการรถตู้ สามารถจัดการเวลาการเดินทางได้ง่าย โดยผู้ใช้จองที่นั่งได้ล่วงหน้าผ่านโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับตรวจสอบและจองเส้นทางเพียงระบุปลายทาง เลือกรอบรถออกได้ทันที ไม่จำเป็นต้องเสียเวลายืนต่อคิวนานๆ เพียงผู้ใช้โหลดแอพพลิเคชั่น GetVan Booking ซึ่งรองรับทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส ก็จองได้ทันที

กระแสตอบรับดี
แอพนี้เปิดทดสอบให้ทีมผู้ประกอบการ / แอดมิน (นายท่า) เมื่อ 9 พ.ย. 2559 และกลุ่มผู้ใช้บริการที่ไปสำรวจ เป็นกลุ่มทดสอบใช้งานตามจุดจอดรถต่างๆ ใน กทม. และปริมณฑล เช่น หมอชิต2, เอกมัย, สายใต้ปิ่นเกล้า, สายใต้ตลิ่งชัน เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยลูกค้าใช้บริการได้ เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2559


ทั้งนี้ หลังประชาสัมพันธ์เมื่อช่วง 21 ธ.ค. โดยการติดสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่รถตู้ ท่ารถตู้ เริ่มมีผู้ใช้งาน ยอดดาวน์โหลดประมาณ 5,000 คน ลูกค้าได้จองเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันปีใหม่ในช่วง 28 ธ.ค. 2559 - 4 ม.ค. 2560

นอกจากนั้น ขณะนี้กำลังทดสอบระบบการจองแบบระบุที่นั่งบนรถ โดยจะเปิดใช้งานได้เดือน ก.พ. 2560 ส่วนการขึ้นรถทำได้ ณ ท่ารถของแต่ละจุดของเส้นทางนั้นๆ

ผู้โดยสารที่จองผ่านแอพ ต้องมีค่าบริการ 15 บาทต่อที่นั่ง รายได้ส่วนนี้แบ่งกันไประหว่างบริษัทรถตู้กับเก็ตแวน โดยช่วงแนะนำนี้ ฟรีค่าบริการครั้งแรก

เล็งเพิ่มฟังก์ชั่นปลอดภัย
ส่วนเหตุการณ์น่าสลดจากอุบัติเหตุรถตู้ชนกระบะและเกิดไฟลุกไหม้จนทำให้เกิดความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 จุดประกายความคิดให้นางสาวแสงดาว เตรียมยกระดับความปลอดภัยของผู้โดยสารรถตู้ และลดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด โดยการเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานผ่านระบบสัญญาณจีพีเอสติตตามรถตู้ภายในปีนี้ รวมถึงมีแผนจะเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ของคนขับรถ โดยจะมีสัญญาณแจ้งเตือนเพื่อช่วยควบคุมการขับรถให้ปลอดภัยมากขึ้น เช่น ความเร็วในการขับ ลักษณะการขับที่ไม่ปกติ

"นอกจากการจองที่นั่ง-ชำระเงิน และฟังก์ชั่นการทำงานส่วนงานต่างๆ ของแอดมิน (นายท่า) แล้ว บริษัทยังมุ่งพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานไปที่คนขับรถ โดยเตรียมพัฒนายกระดับความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และการเพิ่มประสิทธิภาพรถตู้โดยสาร ให้แอพพลิเคชั่นทำหน้าที่เชื่อมโยง จัดการจองรถตู้ตามรอบวัน-เวลา และเส้นทาง เพื่อให้ทราบปริมาณผู้โดยสารล่วงหน้า และรองรับปริมาณรถตู้-คนขับ ได้อย่างสอดคล้องกัน"

พร้อมมีแผนพัฒนาการช่วยควบคุมการขับรถให้ปลอดภัยมากขึ้น เช่น ความเร็วในการขับ ลักษณะการขับที่ไม่ปกติ และมีระบบการแจ้งเตือนอัตโนมัติ รวมถึงติดตามดูรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นได้

บัซซี่บีส์จัดการระบบ
นางสาวณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด ในฐานะพันธมิตรของบริษัท เกตแวน บุ๊คกิ้ง จำกัด กล่าวว่า บัซซี่บีส์ มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลระบบแอพพลิเคชั่นเกตแวน บุ๊คกิ้ง ทั้งหมด โดยทำหน้าที่เชื่อมโยงระบบอีโค่ ซิสเต็มจากหลายๆ ส่วนเข้าไว้ด้วยกันอย่างครบวงจร

ประกอบด้วยบริษัท เกตแวน บุ๊คกิ้ง จำกัด ในฐานะเจ้าของโปรแกรมซึ่งได้รวบรวมของผู้ประกอบการรถตู้ แอดมิน คนขับรถ และผู้ใช้บริการหรือสมาชิกที่โหลดแอพเพื่อจองที่นั่ง รวมถึงเชื่อมโยงระบบการเติมเงินและการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ โดยบัซซี่บีส์รับผิดชอบการทำธุรกรรมทั้งหมด ตั้งแต่การเติมเงิน ยอดเงินคงเหลือ การจองที่นั่งแบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ ผู้ใช้เติมเงินเข้าบัญชีเกตแวนของผู้บริโภคผ่านระบบแอพพลิเคชั่นได้หลายช่องทาง อาทิ เติมเงินผ่านบัตรเครดิตคาร์ด, เพย์สบาย แบงกิ้ง ออนไลน์, ทรู มันนี่ วอลเล็ต หรือเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ของเซเว่น-อีเลฟเว่น จากนั้นผู้ใช้จองที่นั่งรถตู้ได้ทันทีผ่านกระเป๋าเงินออนไลน์ โดยระบบจะตัดเงินจากบัญชีเกตแวนของผู้ใช้ ทำให้ง่าย สะดวก รวดเร็วปลอดภัยทุกการจอง และเมื่อผู้ใช้ไปขึ้นรถให้เลือกกด “การจองของฉัน” และกด “เช็คอิน” เพื่อแสดงข้อมูลการจองให้เจ้าหน้าที่ท่ารถตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่จะสแกนคิวอาร์ โค้ด และเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ

ปัจจุบัน เกตแวน บุ๊คกิ้ง ให้บริการได้ประมาณ 120 เส้นทางตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยจะมุ่งเน้นเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ – ต่างจังหวัด, ต่างจังหวัด – กรุงเทพฯ, ต่างจังหวัด – ต่างจังหวัด อาทิ เขื่อนแก่งกระจาน เพชรบุรี หัวหิน ศรีราชา เกาะล้าน พัทยา แปดริ้ว อ่างทอง สุพรรณบุรี ราชบุรี เขาใหญ่ วังน้ำเขียว โคราช ลพบุรี จันทบุรี และระยอง เป็นต้น โดยในปี 2560 บริษัทมีแผนขยายเส้นทางให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด