เผยภาพสุดหดหู่!หนูน้อยโรฮิงญาคว่ำหน้าจมโคลน

เผยภาพสุดหดหู่!หนูน้อยโรฮิงญาคว่ำหน้าจมโคลน

เผยภาพหนูน้อยโรฮิงญานอนคว่ำหน้าจมโคลน ขณะที่ผู้เป็นพ่อเรียกร้องให้โลกตระหนักถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นกับชนกลุ่มน้อยไร้รัฐเหล่านี้

ภาพเด็กทารกวัย 16 เดือน นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ในแอ่งโคลน หลังจากครอบครัวพยายามหลบหนีการกวาดล้างของทางการเมียนมาร์ ได้สร้างความสะเทือนใจให้กับโลกโซเชียล มีเดีย ในขณะที่ผู้เป็นพ่อเรียกร้องให้โลกตระหนักถึงวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาในเมียนมา

แม่กับพี่ชายของหนูน้อย “โมฮัมเหม็ด โชฮาเยต” พากันทิ้งบ้านเรือนในรัฐยะไข่ของเมียนมา และพยายามข้ามแม่น้ำนาฟไปยังบังคลาเทศ แต่โชคร้ายที่เรือของพวกเขาล่มเสียก่อน ทำให้พวกเขาจมน้ำเสียชีวิต

ขณะที่ชาวโรฮิงญาอีกเป็นจำนวนมากอ้างว่า พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของเมียนมากดขี่ข่มเหง ถูกฆ่าและถูกวางเพลิงเผาบ้านเรือน ผู้หญิงหลายคนถูกข่มขืน ทำให้ต้องหนีออกนอกประเทศ ไปตายเอาดาบหน้าที่บังคลาเทศ

สภาพศพที่นอนคว่ำหน้าอยู่ในโคลนของหนูน้อยโมฮัมเหม็ด กลายเป็นภาพหลอนที่สะท้อนชะตากรรมแบบเดียวกับเด็กชายไอลัน เคอร์ดิ หนูน้อยชาวซีเรียวัย 3 ขวบ ที่ถูกพบนอนคว่ำหน้าไร้ลมหายใจที่ชายฝั่งตุรกี หลังครอบครัวพาขึ้นเรือข้ามทะเลเมดิเตอเรเนียนจากคาบสมุทรโบดรัมของตุรกีไปยังเกาะคอสของกรีซ แต่เรือล่มเสียก่อน ทำให้หนูน้อยเสียชีวิตพร้อมกับแม่และพี่ชาย

ซาเฟอร์ อาลัม พ่อของหนูน้อยโมฮัมเหม็ด ที่เดินทางล่วงหน้าไปยังบังคลาเทศก่อน วิงวอนให้โลกได้รับรู้ถึงชะตากรรมอันโหดร้ายของชาวโรฮิงญา เขาบอกว่า ที่หมู่บ้านที่เขาอยู่ มีเฮลิคอปเตอร์หลายลำ ระดมยิงใส่ชาวบ้าน ปู่และย่าของเขาถูกเผาทั้งเป็น ทั้งหมู่บ้านถูกเผาเหลือแต่ซาก ไม่มีอะไรเหลือ เมื่อเขาเห็นภาพลูกน้อย ก็รู้สึกอยากตายตาม เขาไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่ออะไร แต่เขาก็อยากให้ทั้งโลกได้รับรู้ ไม่ควรให้เวลารัฐบาลเมียนมาได้จัดการอะไรอีกแล้ว ยิ่งถ้าให้เวลา พวกเขาก็จะฆ่าโรฮิงญาจนหมด