ผู้นำโสมปัดทำผิด-ยัน‘ชอยซุนชิล’แค่คนรู้จัก

ผู้นำโสมปัดทำผิด-ยัน‘ชอยซุนชิล’แค่คนรู้จัก

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปฏิเสธการกระทำผิดเกี่ยวข้องกับเรื่องฉาวทางการเมือง ย้ำไม่ได้สนิท “ชอยซุนชิล” และไม่เคยให้ก้าวก่ายการบริหารประเทศ

นางสาวปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า นางชอย ซุน-ชิล ที่รู้จักกันมานานถึง 4 ทศวรรษ เป็นเพียงคนรู้จักที่พบกันไม่กี่ครั้ง และกล่าวว่า ไม่เคยอนุญาตให้นางชอยใช้อิทธิพลต่อการบริการประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ยังปฏิเสธการกระทำผิดทุกอย่างก่อนหน้านี้ แต่ได้ขอโทษที่ไม่ได้ระวังเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอและนางสาวชอย ซึ่งนางสาวชอยเองก็เคยปฏิเสธการกระทำผิดเช่นกันเกี่ยวกับข้อกล่าวหาทุจริต และยังอยู่ในการควบคุมตัวเพื่อรอดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติถอดถอนนางสาวปาร์คออกจากตำแหน่งจากหลายข้อกล่าวหา โดยหนึ่งในนั้นคือการให้กองทุนบำนาญแห่งชาติสนับสนุนการควบรวมบริษัทในเครือซัมซุง 2 รายเข้าด้วยกัน ซึ่งนักลงทุนหลายคนมองว่า การควบรวมนี้ยิ่งเป็นการเพิ่มอำนาจให้ตระกูลผู้ก่อตั้งซัมซุงในการควบคุมการบริหารมากขึ้น

นางสาวปาร์ค กล่าวปฏิเสธว่า การตัดสินใจของกองทุนบำนาญแห่งชาติเกาหลีใต้ที่ให้ เชอิล อินดัสทรีส์ อิงค์ และ ซัมซุง ซีแอนด์ที คอร์ป ควบรวมเข้าด้วยกัน เป็นการตัดสินใจเชิงนโยบายเพื่อผลประโยชน์ของชาติ และบริษัทนายหน้าหลักทรัพย์หลายรายก็สนับสนุนสัญญาการควบรวมดังกล่าวในเวลานั้นด้วย