'กสท.'สั่งถอนใบอนุญาตช่องดีเอ็มซีของวัดธรรมกาย

'กสท.'สั่งถอนใบอนุญาตช่องดีเอ็มซีของวัดธรรมกาย

"กสท." มีมติยกเลิกใช้ใบอนุญาตช่อง "ดีเอ็มซี" ของวัดพระธรรมกาย เหตุเสี่ยงความมั่นคงประเทศ พร้อมพักใบอนุญาตวิทยุนาน 30 วัน

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า ที่ประชุมกสท. มีมติเอกฉันท์ ให้ยกเลิกใบอนุญาติ สถานีโทรทัศน์ช่องดีเอ็มซีของวัดพระธรรมกาย ที่มูลนิธิศึกษาธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ได้รับอนุญาต เนื่องจาก พิจารณาแล้วเห็นว่า ช่องดีเอ็มซีมีพฤติกรรมการออกอากาศในลักษณะจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติก่อให้เกิดความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นและขัดแย้งต่อราชอาณาจักร

โดยเฉพาะพฤติกรรมของนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่ได้ชักชวนลูกศิษย์วัดฯ ให้มารวมตัวกันที่วัดพระธรรมกาย แม้จะอ้างว่าเป็นการทำบุญตามพิธีกรรมทางศาสนา แต่แท้จริงแล้วเป็นการสร้างความขัดแย้งในสังคม ซึ่งการยกเลิกใบอนุญาตินี้จะมีผลหลังสิ้นสุดการพักใช้ใบอนุญาต 30 วัน ที่ที่ประชุมกสท. เคยมีมติไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 7 มกราคม 2560 โดยคำสั่งของ กสท.ถือว่าเป็นที่สิ้นสุดไม่สามารถขอยื่นอุทธรณ์ได้

ส่วนกรณีที่มูลนิธิฯ จะขอใบอนุญาติใหม่นั้น ก็ไม่สามารถเช่นกัน เนื่องจากถือว่าคุณสมบัติไม่เหมาะสมแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมกสท. ยังมีมติให้พักใช้ใบอนุญาต นาน 30 วัน สถานีวิทยุกระจายเสียงคนคลองสาม คลื่นความถี่ 102.25 และสถานีวิทยุกระจายเสียงกล้าตะวัน คลื่นความถี่ 96.25 ซึ่งทั้งสองสถานีเป็นของวัดพระธรรมกายและมีการถ่ายทอดจากทางช่องดีเอ็มซีด้วยเช่นกัน