เตือนปชช.โพสต์-แชร์ ข้อความบิดเบือน เข้าข่ายผิดพรบ.คอมฯ

เตือนปชช.โพสต์-แชร์ ข้อความบิดเบือน เข้าข่ายผิดพรบ.คอมฯ

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ ทบ. เตือนประชาชนโพสต์-แชร์ ข้อความบิดเบือน เข้าข่ายผิดพรบ.คอมฯปี 50 เชื่อฝีมือกลุ่มป่วนเดิม หาแนวร่วมป่วนเว็บไซต์ราชการ

พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบก กล่าวว่า มีความห่วงใยต่อประชาชนในการแสดงออกตามกระแสที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงของคนบางกลุ่ม ด้วยการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่เป็นเท็จในโซเชียลมีเดีย กรณี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความคึกคะนอง ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิดทางกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 50 เดิม เนื่องจากมีการตรวจพบข้อมูลในโซเชียลมีเดีย มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงทั้งในด้านข้อกฎหมายต่างๆ ที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดโดยเฉพาะประเด็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และการนำเอาเรื่อง Single Gateway มาผูกโยงกับ ร่าง พ.ร.บ. ล่าสุด เพื่อให้เกิดกระแสการคัดค้าน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่มีปรากฎข้อความเกี่ยวข้องกับเรื่อง Single Gateway แม้แต่น้อย  

พล.ต.ฤทธี กล่าวว่า ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการ Single Gateway แต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นการปลุกกระแสของคนกลุ่มคัดค้าน เดิม ที่พยายามปลุกผี Single Gateway มาหลอกหลอนประชาชนให้หลงเชื่อและตื่นตระหนก เพื่อดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมในขบวนการก่อกวน ป่วนเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการเพื่อเป็นการตอบโต้มติ สนช. ในการผ่านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งการกระทำของกลุ่มดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย สร้างความเสียหาย และไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคมเลย จึงขอให้หยุดพฤติกรรมการป่วนเว็บไซต์หน่วยราชการของกลุ่มดังกล่าว

พล.ต.ฤทธี กล่าวว่า และใคร่ขอแนะนำประชาชนที่บริโภคข้อมูลข่าวสารบนโซเชียลมีเดียอย่างมีสติ พึงตระหนักในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร แบบฟังหูไว้หู ควรตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงเสียก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นหรือแชร์ข้อมูลใดๆ อ่านดูเฉยๆ ปลอดภัยที่สุด จะได้ไม่หลวมตัวตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม หากต้องการแสดงความคิดเห็น ควรพิจารณาข้อความที่จะโพสต์ลงไปว่าจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือไปละเมิดกฎหมาย อย่ากระทำไปด้วยอารมณ์ ความคึกคะนอง หรือตามกระแส