กมธ.การเมือง สปท. ชงปฏิรูปนักการเมือง

กมธ.การเมือง สปท. ชงปฏิรูปนักการเมือง

“วิป สปท.” แถลงเตรียมพิจารณา รายงานการปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วางแนวทางคัดกรอง ตรวจสอบคุณสมบัติ และค่าสอบแทนให้สอดคล้องภารกิจ

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิปฯสปท.) แถลงผลการประชุม วิป สปท. ว่า ในวันที่ 20 ธ.ค. ที่ประชุมสปท. เตรียมพิจารณารายงานการปฏิรูป จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่อง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เสนอโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ซึ่งมีแนวทางปฏิรูปที่สำคัญ คือ การปฏิรูปมาตรการคัดกรอง และตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง, การปฏิรูปการควบคุมตรวจสอบจริยธรรม ระบบคุณธรรม และการปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง, การปฏิรูปมาตรการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และ การปฏิรูปค่าตอบแทนผู้ดำรงตำแหนงทางการมืองและผู้บริหารพรรคการเมือง ให้สอดคล้องกับภารกิจและการปฏิบัติหน้าที่ในการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน และ

2.รายงานการปฏิรูปเรื่องระบบสถิติแห่งชาติ เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินและการบริการประชาชน เสนอโดย กมธ.ฯ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมีแนวทางปฏิรูป คือ พัฒนาระบบฐานข้อมูลกลาง โดยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ, พัฒนาข้อมูลระดับกระทรวง ทบวง กรม และจังหวัด โดยพัฒนาโครงข่ายสารสนเทศในการกำหนดกรอบและขอบเขตของข้อมูล, พัฒนาสมรรถนะบุคลากรภาครัฐในด้านสถิติและสารสนเทศ และการจัดงบประมาณแบบบูรณาการด้านสถิติและสารสนเทศ