เชลล์-อิหร่านร่วมวิจัยแหล่งน้ำมัน 3 แห่ง

เชลล์-อิหร่านร่วมวิจัยแหล่งน้ำมัน 3 แห่ง

บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับการปิโตรเลียมแห่งชาติของอิหร่าน วิจัยแหล่งน้ำมันในประเทศ

เครือข่ายสารสนเทศด้านพลังงานของอิหร่าน เปิดเผยว่า บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับการปิโตรเลียมแห่งชาติของอิหร่าน (เอ็นไอโอซี)เพื่อวิจัยแหล่งน้ำมันอาซาเดกาน, ยาดาวาราน และคิช ในอิหร่าน

นายนูเรดดีน ชาห์นาซิซาเดห์ ผู้จัดการทั่วไปของเอ็นไอโอซี และนายฮานส์ นีจ์คามพ์ เจ้าหน้าที่ของเชลล์ ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีนายอาลี คาร์ดอร์ ผู้บริหารของเอ็นไอโอซีร่วมในพิธีลงนามด้วย โดยสัญญาระบุว่า เชลล์จะประเมินโครงการพัฒนาต่างๆในแหล่งน้ำมัน

เมื่อเดือนก่อน เอ็นไอโอซีและกลุ่มบริษัทน้ำมันอื่นๆ รวมถึง บริษัทโททาล ของฝรั่งเศส, บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (ซีเอ็นพีซี) และบริษัทปิโตพาร์ส ของอิหร่าน ได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซเซาท์ พาร์ส เฟสที่ 2 ในอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ประเทศมหาอำนาจและอิหร่านทำร่วมกันในเดือนก.ค. 2558 และมีผลในเดือนม.ค. ปีนี้ ได้ช่วยคลี่คลายมาตรการคว่ำบาตรภาคส่วนพลังงานและการเงินของอิหร่านจากนานาประเทศ และนำไปสู่ความหวังที่อิหร่านจะมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้อีกครั้ง