ปิดทีวีดาวเทียมช่องDMC เปิดทางบุกจับ 'ธัมมชโย' หลังเจรจาเหลว

ปิดทีวีดาวเทียมช่องDMC เปิดทางบุกจับ 'ธัมมชโย' หลังเจรจาเหลว

ผลเจรจา "ธัมมชโย" มอบตัวเหลว "ดีเอสไอ" สนธิกำลังเข้าจับ จี้กสทช.ปิดวิทยุ-โทรทัศน์ DMC ยันหลักฐานชัดระดมมวลชนขัดขวางเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร สืบเนื่องจากการยักยอก ฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า จากการประสานกับนายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ระบุถึงผลการเจรจากับวัดพระธรรมกายว่า. ไม่สามารถเจรจาให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัวได้ หลังจากนี้จึงเป็นหน้าที่ของดีเอสไอที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยมีพศ.และคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองเข้าร่วมปฏิบัติการตรวจค้นและจับกุมพระธัมมชโยด้วย อย่างไรก็ตาม ทราบว่าทางสงฆ์พยายามดำเนินการเจรจาให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัวแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล พระธัมมชโยคงไม่ประสงค์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้แผนปฏิบัติการต่าง ๆ เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว เหลือเพียงการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนธิกำลังและทำการขอหมายค้นต่อไป คาดว่าจะดำเนินการได้เร็วๆ นี้

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีที่ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เพื่อให้พิจารณาระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกายหรือ ดีเอ็มซีว่า ที่ผ่านมาการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบว่ามีการเชิญชวนศิษย์เข้ามาทำบุญ เจตนาเพื่อให้คนมารวมตัวกัน แต่ในวันเข้าค้นผู้มาทำบุญไม่ได้เข้าไปสวดมนต์ภายในอาคาร ทั้งที่วัดพระธรรมกายมีอาคารใหญ่โตรองรับคนได้นับหมื่นคน แต่กลับมานั่งสวดมนต์บริเวณทางเข้าเพื่อขัดขวางการเข้าปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เห็นว่าหากดีเอ็มซียังมีการสื่อสารเชิญชวนให้คนมาวัดอ้างว่ามาทำบุญก็อาจเกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นอีก จึงได้ทำหนังสือถึงกสทช. ให้ระงับการถ่ายทอดสัญญาณชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการ ทั้งนี้ ดีเอสไอมีพยานหลักฐานยืนยันได้ว่ามีสาวกของวัดพระธรรมกายบางคนออกมาพูดเชิญชวนคนมาทำบุญจริง โดยดีเอสไอจะมีกำหนดการเข้าปฏิบัติการตรวจค้นอยู่แล้วก็ขอให้กสทช.พิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

“ การขอระงับสัญญาณเครือข่ายของวัดพระธรรมกายมีทั้งช่องทางของดีเอ็มซีและสถานีวิทยุในเครือข่ายด้วย ขึ้นอยู่กับการพิจารณาซึ่งทราบว่ามีคณะกรรมการรับผิดชอบพิจารณา ต้องรอฟังคำตอบจากกสทช.ก่อน ส่วนความกังวลเรื่องการระงับสัญญาณจะเกิดกระแสต่อต้านจากมวลชนหรือไม่นั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาดีเอสไอพยายามทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งการขอให้เข้ามอบตัว การขอหมายค้น หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับมวลชน” อธิบดีดีเอสไอกล่าว