สิงคโปร์กวาดแชมป์ 3 หมวดการศึกษาโลก

สิงคโปร์กวาดแชมป์ 3 หมวดการศึกษาโลก

นักเรียนสิงคโปร์รั้งแชมป์ด้านการศึกษาทั้งวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ส่วนไทยติด 20 อันดับสุดท้ายจาก 72 ประเทศและดินแดน

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือโออีซีดี เผยผลประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ “พีซ่า” ประจำปี 2558 ซึ่งสำรวจนักเรียนอายุ 15 ปี 540,000 คนใน 72 ประเทศและดินแดนทั่วโลก พบว่า นักเรียนชาวสิงคโปร์มีคะแนนสูงสุดในด้านคณิตศาสตร์การอ่าน และวิทยาศาสตร์

5 อันดับแรกในหมวดคณิตศาสตร์ล้วนมาจากเอเชีย โดยนอกจากสิงคโปร์ที่รั้งอันดับ 1 แล้ว ยังมีฮ่องกงตามมาเป็นอันดับ 2, มาเก๊าอันดับ 3, ไต้หวันอันดับ 4 และญี่ปุ่นอันดับ 5 ส่วนไทยอยู่ในอันดับ 54

ส่วน 5อันดับแรกในหมวดการอ่าน พบว่า นักเรียนสิงคโปร์มีคะแนนมากที่สุด ตามมาด้วยฮ่องกง แคนาดา ฟินแลนด์ และไอร์แลนด์ตามลำดับ ขณะที่ไทยอยู่ในอันดับ 57

ขณะที่ 5 อันดับแรกในหมวดวิทยาศาสตร์ นักเรียนสิงคโปร์ก็ครองแชมป์เช่นกัน ตามมาด้วยญี่ปุ่น เอสโตเนีย ไต้หวัน และฟินแลนด์ ขณะที่ไทยอยู่ในอันดับ 54

ผู้อำนวยการด้านการศึกษาของโออีซีดี นายแอนเดรียส ชไลเชอร์ กล่าวว่า สิงคโปร์ไม่เพียงแค่ทำได้ดีในด้านการศึกษาเท่านั้น แต่ยังแซงหน้าประเทศอื่นมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ นายชไลเชอร์ยังชมว่า หลายประเทศในเอเชียมีพัฒนาการที่ดีเยี่ยมโดยปราศจากความแตกต่างระหว่างเด็กจากครอบครัวร่ำรวยกับครอบครัวยากไร้ ตัวอย่างเช่น เวียดนามที่มีอันดับสูงกว่าเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ในหมวดวิทยาศาสตร์ และอันดับดีกว่าสหรัฐในหมวดการอ่านและคณิตศาสตร์