ชาวลาวกว่า5,000คน ทะลักเที่ยวไทย ในวันหยุดวันชาติลาว

ชาวลาวกว่า5,000คน ทะลักเที่ยวไทย ในวันหยุดวันชาติลาว

โอ้โฮ! ชาวลาวจากนครหลวงเวียงจันทน์กว่า 5,000 คน เดินทางท่องเที่ยวทะลักเข้าไทย เนื่องในวันหยุดชาติลาว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. 59 บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองด่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย พบว่า มีประชาชนชาวลาว ใช้เวลาช่วงวันหยุดเนื่องในวันชาติลาว เดินทางเข้ามาต่อคิวตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเดินทางมาจับจ่าย ซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค รับประทานอาหารตามร้านชื่อดัง ในจ.หนองคาย และอุดรธานีกันอย่างคึกคัก

แหล่งข่าวชาวลาว กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 2 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันชาติลาว ส่วนใหญ่จึงหยุดงาน จึงถือโอกาสนี้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็น แต่หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการเก็บภาษีสินค้าที่ซื้อเกิน1,500 บาท จะเก็บภาษีร้อยละ 10 ทำให้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนชาวลาวเข้ามาจับจ่ายในประเทศไทยน้อยลง ทำให้ชาวลาวขาดแคลนเครื่องอุปโภค บริโภค จึงถือโอกาสในวันหยุดชาติลาวเข้ามาจับจ่ายซื้อของ

จากการสอบถาม พบว่า คนลาวส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อไม่ต้องเสียภาษีร้อยละ 10 โดยจะขอใบเสร็จจากร้านค้าที่ซื้อสินค้า เพื่อนำไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ภาษีลาวสำหรับตรวจสอบ หากชาวลาวรายใดซื้อสินค้าไม่มีใบเสร็จ เจ้าหน้าที่ภาษีลาวจะใช้วิธีการประเมินราคาสินค้า

ส่วนผู้ประกอบรายหนึ่ง ในตลาดท่าอุดม เทศบาลเมืองหนองคาย ที่ขายสินค้าอุปโภค บริโภค กล่าวว่า จากการใช้มาตรกรเก็บภาษีของรัฐบาลลาว ส่งผลให้ตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมายอดขายของผู้ประกอบการค้าทั้งใน จ.หนองคาย และอุดรธานี ลดลงโดยเฉพาะสินค้าประเภทขายส่ง จากการประเมินเบื้องต้น รายได้ลดลงกว่าร้อยละ 80 โดยประเมินจากที่เคยขายได้วันละกว่า 30,000 บาท ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 4-5 พันบาทเท่านั้น

“ความคาดหวังว่าเมื่อเปิดเออีซีแล้ว คิดว่าการค้าขาย การทำธุรกิจจะสะดวกขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจให้การค้า การขายดีขึ้น แต่ขณะนี้พบว่าสถานการณ์ตรงกันข้าม เศรษฐกิจย่ำแย่ สาเหตุมาจากการเก็บภาษีของลาว ส่วนคนลาวเองก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากขาดแคลนสินค้าที่ต้องการ ต้องซื้อสินค้าที่มีราคาแพงขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่เชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทย”ผู้ประกอบการ กล่าว

ด้าน พันตำรวจเอกพัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.จว.หนองคาย กล่าวว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันชาติลาว จึงมีชาวลาวที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมาจากนครหลวงเวียงจันทน์ เข้ามาต่อคิวกว่า 1,000 คัน มารอเพื่อทำพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ที่ด่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย เพื่อเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ในช่วงวันหยุด ทางด่านตรวจคนเข้าเมือง จึงสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ศุลกากรจังหวัดหนองคาย และหน่วยปรามปรามยาเสพติด เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย ป้องกันการลักลอบการกระทำผิดในราชอาณาจักร และป้องกันสิ่งของผิดกม.ที่อาจจะแอบแฝงเข้ามาระเทศ

“ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากก่อน ที่มีรถคนลาวมาต่อคิวเพื่อรอเข้ามาประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีคนลาวเดินทางเข้ามาวันละกว่า 1,000 คนเท่านั้น สำหรับวันชาติลาวคาดว่ามีรถยนต์กว่า 1,000 คัน ประชาชนชาวลาวกว่า 5,000 คน ที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมาจากนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายซื้อสินค้า” พันตำรวจเอกพัลลภ กล่าว