แพลตฟอร์มดิจิทัลฮิต‘อัฟวาแลนท์’ชูวันเว็บ4.0เจาะเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ

แพลตฟอร์มดิจิทัลฮิต‘อัฟวาแลนท์’ชูวันเว็บ4.0เจาะเอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ

อัฟวาแลนท์ชู ออล-อิน-วัน แพลตฟอร์ม มุ่งดิจิทัล ทรานส์ฟอร์มเมชั่น หนุนธุรกิจแข่งสูง ดัน “วันเว็บ 4.0” ตอบโจทย์ทุกกลุ่มธุรกิจ ชูจุดแข็ง ดิจิทัล เวิร์คเพลส

นายอัครพล บุญวรเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัฟวาแลนท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเปิดตัว วันเว็บ 4.0 (ONEWEB 4.0) แพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นด้วยทีมงานคนไทย เป็น ‘All-In-One Digital Platform’ ต่อยอดสู่การพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้านต่างๆ ตอบรับยุคธุรกิจที่ต้องแข่งขันด้วยเครื่องมือดิจิทัล เจาะกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ

“ลูกค้ากลุ่มใหญ่ของเรา คือ แบงก์ ประกัน หน่วยงานภาครัฐ ที่ขณะนี้ตื่นตัวรับดิจิทัลกันมากขึ้น ปีหน้าจะรุกในกลุ่มเฮลธ์แคร์ ธุรกิจบริการ รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพ”

ปัจจุบัน เทรนด์ธุรกิจและเทคโนโลยีเคลื่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ส่งผลให้เทคโนโลยีแพลตฟอร์มใหม่เข้ามามีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นคลาวด์ การวิเคราะห์บิ๊กดาต้า โซเชียล เน็ตเวิร์ค โมบิลิตี้ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ และปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI นับเป็นเทคโนโลยีหลักขับเคลื่อนและเปลี่ยนโฉมองค์กรธุรกิจสู่ดิจิทัลรองรับธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ

วันนี้โลกตื่นตัวรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลมาก ข้อมูล ระบุว่า ปัจจุบันโลกมีประชากร 7.2 พันล้านคน มีจำนวนคนทั่วโลกเข้าอินเทอร์เน็ตราว 3 พันล้านคน ใช้โซเชียล 2 พันล้านคน มีแอคทีฟ ยูสเซอร์ของโมบาย 3,600 ล้านคน ขณะที่ ทั่วโลกมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 18 ล้านคน

“วันเว็บ 4.0 รองรับการเติบโตขององค์กรได้ทุกขนาดทุอุตสาหกรรมให้ออกแบบพัฒนาแอพพลิเคชั่นธุรกิจขององค์กรเพื่อใช้แข่งขันทำธุรกิจได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาและปรับปรุงระบบในระยะยาว”

นายอัครพล กล่าวว่า วันที่ 1 ม.ค.2560 บริษัทมีแผนปรับโครงสร้างราคาของแพลตฟอร์มวันเว็บ 4.0 สำหรับกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ พร้อมทั้งเปิดบริการผ่านคลาวด์ด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังพร้อมเป็นเทคโลยีพาร์ทเนอร์กับสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะกลุ่มฟินเทค ที่ขณะนี้ดีลได้แล้ว 1 ราย แต่ยังเปิดเผยชื่อไม่ได้

“ปีนี้ เรายังเพิ่มทีมพัฒนาโปรดักส์อีก 50% เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มด้านดิจิทัล หนุนลูกค้าที่เราขยายเพิ่ม รวมถึงตลาดต่างประเทศ ในอาเซียน ซีแอลเอ็มวี ที่จะบุกเพิ่มจากนี้ เช่น เป็นอินโดฯ ฟิลิปปินส์”

บริษัท ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ราว 350 ล้านบาท ปีหน้าจากการเปิดแพลตฟอร์มใหม่ ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น หวังรายได้โตเพิ่ม 30-40%

ทั้งนี้ การพัฒนาวันเว็บ 4.0 สอดคล้องกับนโยบายการผลักดันประเทศที่มุ่งก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ขณะที่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดิจิทัลของประเทศจะไปอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ถ้าพัฒนาเทคโนโลยีได้เอง ลดพึ่งพาเทคโนโลยีต่างประเทศ และส่งออกไปยังตลาดโลกเพื่อสร้างเงินเข้าประเทศ

ที่ผ่านมาบริษัทพัฒนาแพลตฟอร์มวันเว็บมากว่า 7 ปี มีวันเว็บ เวอร์ชั่น 1.0 – 3.0 เครื่องมือที่ช่วยเร่งความเร็วในการพัฒนาและปรับแต่งแอพพลิเคชั่นที่ลดกระบวนการทำงาน เวลาของฝ่ายไอทีได้กว่า 80% ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นมาได้นั้นจะมีลักษณะเป็นเว็บเบสแอพพลิเคชั่นระบบเปิด (Open Standard) และส่วนของเว็บเทคโนโลยี อาทิ Java, HTML 5 และ CSS 3 อยู่ในฉากหลัง

แบ่งหน้าที่การพัฒนาแอพพลิเคชั่นออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนของ App Designer ดูแลฐานข้อมูล และการปรับแต่ง User interface (UI) ที่ช่วยลดระยะเวลาการปรับแต่งแอพพลิเคชั่นในส่วนกระบวนการออกแบบ (Process Designer) คือ เครื่องมือออกแบบกระบวนการของธุรกิจทำให้การบริหารระบบการทำงานภายในและภายนอกสอดคล้องและเป็นแบบแผนที่ชัดเจน

ส่วนสุดท้าย คือ App Space ซึ่งเป็นโมดูลในการบริหารจัดการแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นมาในองค์กรอย่างบูรณาการ ทั้ง 3 ส่วนเป็นกระบวนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ตรงตามแนวคิดของ Agile Methodology ที่จะช่วยลดความยุ่งยากและเวลาจัดทำเอกสารของโครงการในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น

โดยเน้นผลลัพธ์ที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ตรงตามความต้องของธุรกิจได้รวดเร็ว และเป็นการแก้ปัญหากระบวนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบเดิมๆ ที่ใช้เวลานาน แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ หรือใช้เวลาพัฒนานานทำให้ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในยุคดิจิทัล

ข้อมูลล่าสุดของไอดีซี คาดการณ์ว่าจำนวนองค์กรธุรกิจที่มีแผนริเริ่มดำเนินการด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นจะเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปี 2563 จากปัจจุบัน 22% เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 50% ซึ่งสอดคล้องกับการกำหนดยุทธศาสตร์ ทิศทางการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีของบริษัท เพื่อช่วยให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ตอบรับกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์