จี้ สมเด็จฯสมศักดิ์-เจ้าคณะปทุมฯ ต้องร่วมจับ 'ธัมมชโย'

จี้ สมเด็จฯสมศักดิ์-เจ้าคณะปทุมฯ ต้องร่วมจับ 'ธัมมชโย'

อธิบดี DSI ลงนามยื่น "สมเด็จฯสมศักดิ์" เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ต้องร่วมจับ "ธัมมชโย" จี้รักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมกายด้วย ขัดขืนเจอ2ข้อหา

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในหนังสือส่งถึง สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในฐานะผู้ปกครองทางสงฆ์ แจ้งให้ทราบว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นสงฆ์ในปกครอง เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ล่าสุด มีฐานะเป็นผู้ต้องหาในคดีสมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร จากการรับเช็คบริจาคที่มาจากการยักยอก ฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งพนักงานอัยการมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องแล้ว

ดีเอสไอจึงขอให้เจ้าคณะปกครองนำตัวพระธัมมชโยเข้ามอบตัวตามกฎหมาย หากไม่สามารถดำเนินการให้มีการมอบตัวได้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องนำกำลังเข้าจับกุมตัวภายในวัดก็ขอให้พศ. เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในฐานะเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการจับกุมภายในวัดพระธรรมกายด้วย

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ดีเอสไอยังได้ทำหนังสือถึงรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อสอบถามว่าพระธัมมชโยอยู่ในวัดพระธรรมกายหรือไม่ หากพระธัมมชโยอยู่ภายในวัดรักษาการเจ้าอาวาสต้องนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสถือเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย หากหลีกเลี่ยงไม่นำตัวพระธัมมชโยส่งมอบให้พนักงานสอบสวนก็จะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และยังจะมีความผิด ม.189 ฐานผู้ใดให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำผิด ด้วยการให้ที่พำนักซ่อนเร้น โดยช่วยให้ผู้ต้องหาไม่ให้ถูกจับกุม ทั้งนี้ในหนังสือฉบับดังกล่าวดีเอสไอกำหนดให้รักษาการเจ้าอาวาสส่งคำตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรมายังดีเอสไอด้วย

สำหรับหนังสือที่ดีเอสไอส่งถึงรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น ดีเอสไอไม่ได้ระบุเจาะจงว่าเป็นพระรูปใด ระหว่างพระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หรือพระญาณวิเทศน์ หรือพระสุธรรม สุธัมโม ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพราะวัดพระธรรมกายอาจมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสเป็นการภายใน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในข้อกฎหมาย ดีเอสไอจึงส่งถึงพระสงฆ์ที่ทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อแจ้งให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระหว่างนี้ดีเอสไอจะรอฟังคำตอบจากคณะผู้ปกครองทางสงฆ์ก่อนเข้าจับกุม