'กรมการค้าต่างประเทศ' ยัน 'จีเอสพี' ไทยไร้ปัญหา

'กรมการค้าต่างประเทศ' ยัน 'จีเอสพี' ไทยไร้ปัญหา

"กรมการค้าต่างประเทศ" มั่นใจนโยบายการค้าของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ จะไม่กระทบการให้ "จีเอสพี" ของไทย

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ประเมินว่า ในการทบทวนโครงการสิทธิพิเศษทางศุลกากร (จีเอสพี) ของสหรัฐฯ ในปี 59/60  นี้ ประเทศไทย จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้าของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่แน่นอน เนื่องจากประเด็นเรื่องการพิจารณาของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิจีเอสพีนั้น เป็นกระบวนการทบทวนประจำปีตามปกติ ซึ่งทุกประเทศที่ได้รับสิทธิภายใต้โครงการจีเอสพี จะต้องเข้าสู่กระบวนการนี้อยู่แล้ว

“ทั้งนี้ การที่นายนายโดนัล ทรัมป์ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา และมีนโยบายการค้าในเชิงปกป้องอุตสาหกรรม การจ้างงานภายในประเทศ ที่ทำให้หลายประเทศเกิดความกังวลในเรื่องผลกระทบทางการค้าระหว่างประเทศของตนเองกับสหรัฐฯ นั้น เห็นว่าการส่งออกของไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ ในขณะนี้ มีสิทธิประโยชน์ทางการค้าในส่วนของการยกเว้นภาษีศุลกากรขาเข้าสหรัฐฯ เพียงระบบเดียว ที่ผู้ส่งออกไทยสามารถใช้ประโยชน์ในเรื่องแต้มต่อทางภาษีได้ นั่นคือโครงการจีเอสพี”

ขณะนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยีเอสทีอาร์) ได้ประกาศเปิดทบทวนการทบทวนโครงการจีเอสพีประจำปี 59/60 แล้ว ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถยื่นคำร้อง ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ และการได้รับสิทธิจีเอสพีรายประเทศ โดยที่ผ่านมา กรมฯ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ  ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ศึกษาและเตรียมดำเนินการรักษาสิทธิให้แก่สินค้าไทย ทั้งที่อยู่ในข่ายขอเพิ่มเติมรายการในบัญชีสินค้าที่ได้รับสิทธิฯ แก่สินค้ากระเป๋าถือ กระเป๋าเดินทาง พิกัด 4202 และสินค้าที่อยู่ในข่ายที่จะต้องยื่นคำร้องเพื่อขอคงสิทธิจีเอสพีอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ลักษณะของการให้สิทธิพิเศษทางการค้าของสหรัฐฯ นี้ ต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภาเสียก่อน ดังนั้นจีเอสพี จึงไม่มีลักษณะที่ถาวรอยู่แล้ว ผู้ส่งออกไทยต้องวางแผนการขาย และกลยุทธ์ทางการตลาดด้านอื่น ๆ ในระยะยาว นอกเหนือจากเรื่องแต้มต่อด้านภาษีที่ได้รับจากโครงการจีเอสพีไว้ด้วย เช่น  การพัฒนาคุณภาพสินค้า การสร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จัก หรือการลดต้นทุนการผลิต เป็นต้น