รองนายกฯให้อำนาจ 'ไพบูลย์' คุมตร.ลุยจับ 'ธัมมชโย'

รองนายกฯให้อำนาจ 'ไพบูลย์' คุมตร.ลุยจับ 'ธัมมชโย'

"พล.อ.ประวิตร" รองนายกฯให้อำนาจ "พล.อ.ไพบูลย์" คุมตำรวจลุยจับ "ธัมมชโย" ไม่หวั่นสถานการณ์บานปลาย ยันทำตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานความผิดสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร พร้อมพวกรวม 5 คน ในคดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น ว่า มีอะไรให้พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นคนดูแล ตนให้การสนับสนุนรมว.ยุติธรรม แล้วแต่จะตัดสินอย่างไร และให้ตำรวจดำเนินการตามที่รมว.ยุติธรรมมีความเห็น ส่วนตัวไม่กังวลต่อสถานการณ์ เพราะเราทำตามกฎหมาย ถ้ากังวลแล้วจะอยู่กันอย่างไร เมื่อทำตามกฎหมายทุกอย่างไม่ต้องกังวล

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถจับตัวพระธัมมชโยได้ในรัฐบาลนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เดี๋ยวคอยดู เพราะทุกอย่างเดินตามกฎหมาย เมื่อถามว่า พระธัมมชโยยังอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังอยู่ ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอย่างการดำเนินการครั้งที่ผ่านมา ที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องป้อมหากัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้เขาก็ตั้งป้อมอยู่ไม่เห็นมีเหตุอะไร จะพูดไปทำไมให้ประชาชนสับสน ไม่น่าตั้งคำถามแบบนี้ ยืนยันเราดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามต่อว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พระธัมมชโยต้องรับผิดกฎหมายใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตามกฎหมายเขาผิดหรือเปล่ายังไม่รู้ แต่มีการออกหมายจับถือว่ามีมูล ท่านต้องมาแก้ต่าง ซึ่งอัยการอาจชี้ว่าไม่ผิดก็ได้ เจ้าหน้าที่ทำทุกอย่างตามกฎหมายหมด ไม่ได้ไปคิดเอง ตอนนี้ให้คิดอย่างเดียวคือ ต้องทำตามกฎหมาย