'ชีวาเลียร์' แตกธุรกิจลุย 'ซีซีทีวี' รับกระแสสมาร์ทซิตี้

'ชีวาเลียร์' แตกธุรกิจลุย 'ซีซีทีวี' รับกระแสสมาร์ทซิตี้

ชี้ตลาดคอลล์เซ็นเตอร์ไทยมีโอกาสเติบโต ผนึก 'อวาย่า' เจาะลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่-เพิ่มโฟกัส 'หน่วยงานราชการ-อีคอมเมิร์ซ'

“ชีวาเลียร์” ชี้ตลาดคอลล์เซ็นเตอร์ไทยยังมีโอกาสเติบโต ผนึก 'อวาย่า' เจาะลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่-เพิ่มโฟกัส 'หน่วยงานราชการ-อีคอมเมิร์ซ' ตั้งเป้าปี 2559 ธุรกิจโตไม่น้อยกว่า 10% ล่าสุดแตกธุรกิจใหม่ 'กล้องวงจรปิด' รับกระแสสมาร์ทซิตี้ 


นางวิภาวดี บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัทชีวาเลียร์ เน็ตเวอร์ค โซลูชั่นไทย จำกัด ผู้ให้บริการติดตั้งโทรศัพท์และโซลูชั่นการสื่อสาร(คอลล์เซ็นเตอร์)กล่าวว่า ภาพรวมตลาดโซลูชั่นคอลล์เซ็นเตอร์ในไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

ปัจจัยสำคัญมาจากการแข่งขันที่รุนแรงภาคธุรกิจซึ่งผลักดันให้ต้องพัฒนาช่องทางสื่อสารกับลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างความพอใจให้มากที่สุด
“ตลาดแข่งขันรุนแรง ทว่าภาพรวมตัวเลือกยังคงไม่มาก ขณะเดียวกันลูกค้าภาคธุรกิจจำต้องลงทุนเพิ่ม เพื่อพัฒนาบริการลูกค้า ดังนั้นเชื่อว่ามีโอกาสที่จะเติบโตได้ต่อเนื่อง”

บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับฐานลูกค้าเดิมกลุ่มองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ โดยจะนำเสนอเทคโนโลยีที่รองรับการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล รวมถึงการสื่อสารใหม่ๆ บนช่องทางโมบายออนไลน์ การแชท วีดิโอ และบนโซเชียลมีเดียต่างๆ แบรนด์หลักที่นำมาทำตลาด คือ อวาย่า

อย่างไรก็ดี จากนี้เตรียมเข้าไปโฟกัสตลาดภาครัฐมากขึ้น ด้วยการใช้งานในกลุ่มนี้ยังมีอยู่น้อย บริษัทเองมีลูกค้าเพียง 2 ราย แต่ตั้งเป้าว่า ปี2560 จะผลักดันให้กลุ่มนี้เติบโตขึ้นอีก 10-20% เน้นให้คำปรึกษาช่วยบริการจัดการ พร้อมให้การศึกษาตลาด พร้อมเข้าไปที่กลุ่มออนไลน์ชอปปิงรับการมาของอีคอมเมิร์ซด้วย

บริษัทมีแผนทำกิจกรรมทางการตลาดผ่านสื่อมากขึ้น หวังทำให้เป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้นจากแต่ก่อนรู้จักเพียงเฉพาะกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลัก

ส่วนการลงทุนเน้นยกระดับศักยภาพบุคลากร ปัจจุบันมีพนักงานอยู่ 100 คน และเป็นไปได้ที่จะรับเพิ่มส่วนที่ปรึกษาธุรกิจ เพื่อรองรับการขยายตัวของลูกค้า
ล่าสุด ได้ลูกค้ารายใหม่ บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ติดตั้งและระบบคอลล์เซ็นเตอร์ พร้อมซีอาร์เอ็มนับเป็นอีกหนึ่งโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าการลงทุนระดับสูง

นอกจากนี้ เริ่มบุกเบิกธุรกิจใหม่ซิเคียวริตี้ผลิตภัณฑ์ระบบกล้องวงจรปิด รับการพัฒนานโยบายสมาร์ทซิตี้รัฐบาล อยู่ระหว่างทำโครงการ

ปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้าในประเทศไทยกว่า 130 ราย ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมตั้งเป้าเติบโตรายได้รวมปีนี้ไว้ที่ 10-12% ทั้งเครือ คาดว่า จะทำรายได้ได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

นายบัณฑิต วงษ์บัณฑูรย์ ผู้อำนวยการประจำสาขาประเทศไทย บริษัทอวาย่า ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและให้บริการโซลูชั่นคอลล์เซ็นเตอร์ เสริมว่า ตลาดคอลล์เซ็นเตอร์ไทยยังมีแนวโน้มขยายตัว ทว่าเพียงตัวเลขหลักเดียวรวมปัจจุบันที่ให้บริการมีอยู่ราว 65,000 ที่นั่ง

อย่างไรก็ดี การลงทุนจะมีทั้งรูปแบบเดิมที่เป็นวอยซ์ ทว่าอนาคตคาดกลุ่มนี้จะไม่ได้เติบโตมากนัก โดยโอกาสตลาดอยู่ที่การบริการลูกค้าบนช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค แชทและระบบตอบรับอัตโนมัติต่างๆ ส่วนปัจจัยที่ทำให้การเติบโตยังช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านเนื่องจากการลงทุนจากฝั่งภาครัฐยังไม่ชัดเจน