'เวียดนาม' ขยายรันเวย์บนเกาะสแปรตลีย์

'เวียดนาม' ขยายรันเวย์บนเกาะสแปรตลีย์

กลุ่มสังเกตการณ์เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียม ที่บ่งชี้ว่า เวียดนามกำลังก่อสร้างเพื่อขยายพื้นที่รันเวย์บนเกาะสแปรตลีย์ พื้นที่กรณีพิพาทในทะเลจีนใต้

โครงการความโปร่งใส่ทางทะเลเอเชีย หรือเอเอ็มทีไอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ศึกษาด้านยุทธศาสตร์และการต่างประเทศ หรือซีเอสไอเอส ในสหรัฐ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกไว้ในเดือนนี้ ที่ทำให้เห็นการก่อสร้างเพื่อขยายรันเวย์บนเกาะสแปรตลีย์ ที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิในทะเลจีนใต้

รายงานข่าวระบุว่า เวียดนามขยายรันเวย์ออกไปจากเดิมราว 760 เมตร เป็นประมาณ 1 กิโลเมตร โดยการก่อสร้างที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ว่า เวียดนามอาจจะขยายรันเวย์ประมาณ 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้กลายเป็นรันเวย์ที่มีศักยภาพเพียงพอรองรับเครื่องบินสอดแนมทางทะเล เครื่องบินขนส่ง รวมถึงเครื่องบินรบ นอกจากนี้ เวียดนามยังขยายพื้นที่ของเกาะพิพาทที่ตนอ้างสิทธิออกไปอีกประมาณ 144 ไร่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่่็การเดินหน้าสร้างสิ่งปลูกสร้างพร้อมอ้างกรรมสิทธิขยายดินแดนในทะเลจีนใต้ของเวียดนาม ยังถือว่าน้อยมากหากเทียบกับความคืบหน้าในโครงการของรัฐบาลปักกิ่ง โดยจีนได้สร้างรันเวย์ ที่มีความยาวในระดับการใช้งานด้านการทหารบนเกาะสร้างใหม่ 3 แห่ง ตั้งแต่ปี 2556

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กองทัพเวียดนาม ดำเนินการลับๆ ในการติดตั้งเครื่องยิงจรวดในหลายจุด บนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นอาวุธที่สามารถโจมตีได้ครอบคลุมถึงรันเวย์ และสิ่งปลูกสร้างทางทหารต่างๆของจีนในพื้นที่พิพาท ถือเป็นมาตรการป้องกันที่แข็งกร้าวที่สุดที่รัฐบาลเวียดนามเคยใช้ในพื้นที่นี้