บุรีรัมย์เตรียมนำช้าง40เชือก ร่วมพิธีเห่เรือน้อมถวายในหลวง

บุรีรัมย์เตรียมนำช้าง40เชือก ร่วมพิธีเห่เรือน้อมถวายในหลวง

ชาวอำเภอสตึก และเทศบาลตำบลสตึก เตรียมนำช้าง 40 เชือก พร้อมเรือท้องถิ่นกว่า 200 ลำร่วมพิธีเห่เรือยิ่งใหญ่ น้อมอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที9

นายรังสิกร ทิมาตฤกะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน ประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พร้อมด้วยนายโกวิทย์ พิทยาบูรณ์ นายอำเภอสตึก นายนิมิต ปัทมเจริญ นายอำเภอแคนดง พ.ต.อ.พัฒนกุล บุญหลาย ผกก.สภ.สตึก ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 26 ร่วมประชุมเตรียมการจัดงาน “เห่เรือน้อมเกล้า ปวงข้าพระพุทธเจ้าถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ธ สถิตในดวงใจของคนไทยทั้งแผ่นดิน” ในวันที่ 25 พ.ย.59 บริเวณริมลำน้ำมูล อ.สตึก

โดยจะมีเรืออีโปงที่ชาวประมงใช้ประกอบอาชีพหาปลา และเรือท้องถิ่นอีกหลากหลายประเภทรวมกว่า 200 ลำ รวมถึงช้างจากหมู่บ้านช้างในเขต อ.สตึก และพื้นที่ใกล้กว่า 40 เชือก มาร่วมพิธีเห่เรือครั้งประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่ ในลำน้ำมูล เพื่อน้อมถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ ท่ามกลางการประดับประดาไฟสว่างไสว ตลอดสองฝั่งลำน้ำให้สวยงามและสมพระเกียรติ นอกจากนั้นข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักเรียน นักศึกษากว่า 2 หมื่นคนยังจะพร้อมใจกันแต่งกายไว้ทุกข์ ร่วมจุดเทียนถวายอาลัยตลอดสองฝั่งลำน้ำมูล เพื่อแสดงความอาลัย และความจงรักภักดีแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย

นายรังสิกร กล่าวว่า การจัดเห่เรือกว่า 200 ลำ รวมถึงการแสดงช้างกว่า 40 เชือกในครั้งนี้เพื่อน้อมเกล้าถวายอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่พระองค์ทรงมีพระกรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย โดยปีนี้งดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่จะมีการแข่งขันเรือยาว เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีของท้องถิ่นในวันที่ 26 – 27 พ.ย. เท่านั้น ทั้งงดการแสดงรื่นเริงทุกกิจกรรมด้วย