เปิดศูนย์ไซเบอร์กองทัพ! ผบ.ทบ.ฮึ่มแก๊งหมิ่นฯ-แนะปชช.แยกแยะ

เปิดศูนย์ไซเบอร์กองทัพ! ผบ.ทบ.ฮึ่มแก๊งหมิ่นฯ-แนะปชช.แยกแยะ

ผบ.ทบ.เปิดป้ายศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ห่วงข้อมูลบิดเบือนผ่านโซเชียลฯ เตือนกลุ่มหมิ่นฯ-นักวิชาการโพสต์เข้าข่ายผิดม.112

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีเปิดแพรคลุมป้ายศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก (ศซบ.ทบ.)เป็นการแปรสภาพมาจากหน่วยศูนย์เทคโนโลยีทางทหาร โดยมี พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ให้การต้อนรับ

โดย พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า กองทัพให้ความสำคัญในเรื่องไซเบอร์ที่เกี่ยวข้อง 1.งานพัฒนากองทัพให้ทันสมัย สอดคล้องกับหน่วยอื่น 2.ปกป้องงานของตัวเองโดยเฉพาะการถูกแทรกแซงจากแฮกเกอร์ 3. งานที่เกี่ยวข้องกับกองปฏิบัติการข่าวสาร ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องการพัฒนาคนและเครื่องมือ ถือเป็นศูนย์ไซเบอร์กองทัพบกมีพื้นฐานและศักยภาพในการป้องกันอยู่แล้ว และยอมรับว่าในปัจจุบันภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเป็นเรื่องน่าห่วง โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อมูลต่างที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และเป็นลักษณะงานของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย และสื่อสารต่อๆกันไปโดยข้อมูลขาดข้อเท็จจริง โดยอาศัยเครื่องมือเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาตลอดเวลา ถือเป็นกระบวนการน่าห่วงและกังวล

“ผมมีความเป็นห่วงเรื่องการบิดเบือนและเผยแพร่ออกไปมีจำนวนเยอะมาก เราต้องสร้างกลไกในการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ทั้งนี้ในแต่ละหน่วยงานของกองทัพบกมีศูนย์ไซเบอร์ของตัวเองอยู่แล้ว แต่ต้องพัฒนากันแต่ไปและฝึกให้ประชาชนรู้จักตระหนักแยกแยะในข้อเท็จจริงก่อนจะเผยแพร่ออกไป โดยเฉพาะการส่งข้อความทางไลน์ โซเชียล เพราะประชาชนไม่รู้ว่าอะไรคือเท็จหรือจริงก็ส่งต่อ ตลอดจนถึงการหมิ่นสถาบัน รวมถึงนักนักวิชาการที่มีการโพสต์ข้อความเข้าข่ายหมิ่นหรือผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา112” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว