ดึง 'ขสมก.-เปิดท่าเรือเขียวไข่กา' รับปิดจราจรสนามหลวง

ดึง 'ขสมก.-เปิดท่าเรือเขียวไข่กา' รับปิดจราจรสนามหลวง

"คมนาคม" ดึงรถ ขสมก.เสริมเส้นทางรอบสนามหลวง พร้อมเปิดท่าเรือเขียวไข่กา รับการปิดจราจรรอบพระบรมมหาราชวังเต็มรูปแบบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์จำนวนประชาชนที่จะเดินทางมายังท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังหลังเปิดให้สักการะเบื้องหน้าพระบรมศพในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เป็นวันแรก แต่ก็สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมและรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

โดยพรุ่งนี้จะมีการปิดจราจรรอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังเต็มรูปแบบเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดงาน ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอย่าใช้รถยนต์ส่วนตัวและหันมาเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ

เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมได้จัดรถ ขสมก. และรถร่วมฯ ขสมก. ไว้บริการ พร้อมขอให้ ขสมก. ดึงรถจากเส้นทางอื่น 10% เพื่อมาเสริมในเส้นทางรอบท้องสนามหลวง นอกจากนี้ผู้ตรวจการกรมขนส่งทางบก (ขบ.) จะดูแลมอเตอร์ไซต์รับจ้างและแท็กซี่ไม่ให้เข้าพื้นที่เพื่อให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะหรือเดินเท้าเข้ามาโดยสะดวก

ขณะเดียวกันสั่งการให้เตรียมการขนส่งทางน้ำ โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าตากสิน-ท่าเรือสาธร-ท่าเรือมหาราช เนื่องจากพบว่าประชาชนเดินทางทางน้ำถึง 2 แสนคนในวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้จะจัดเรือเอกชนที่รองรับผู้โดยสารได้ 200-400 คนต่อลำ เพิ่มเติมในเส้นทางที่มายังท่าเรือมหาราชด้วย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ (วันที่ 29-30 ต.ค.) คาดว่าจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการรถโดยสารของ ขสมก. และรถชัตเตอร์บัส ไม่ต่ำกว่าวันละ 2.5 แสนคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงสั่งการให้เพิ่มจำนวนรถเมล์ที่วิ่งให้บริการทุกประเภทรวมเป็นประมาณ 1,000 คัน

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วานนี้ (28 ต.ค.) เป็นต้นไป คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพจำนวนมาก จท. จึงได้เปิดเส้นทางเดินเรือใหม่อีก 1 ท่าเป็นกรณีพิเศษ คือท่าเรือเขียวไข่กา บริเวณถนนสามเสน ไปยังท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนคร รวมทั้งประสาน ขสมก. จัดรถชัตเตอร์บัสรับส่งฟรี จากท่าเรือเขียวไข่กาไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่ออีกด้วย