เขตอนุรักษ์ 'แอนตาร์กติกา' ผ่านฉลุย

เขตอนุรักษ์ 'แอนตาร์กติกา' ผ่านฉลุย

เขตอนุรักษ์ทางทะเลใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อปกป้องแอนตาร์กติกาเตรียมแจ้งเกิด หลังฝ่ายที่เกี่ยวข้องบรรลุข้อตกลงกันได้ รัสเซียไฟเขียวเลิกค้าน

หลังจากเจรจากันมานานหลายปีที่ประชุมการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลแอนตาร์กติกา (ซีซีเอเอ็มแอลอาร์) ประจำปีที่เมืองโฮบาร์ต ออสเตรเลีย เห็นชอบข้อตกลงตั้งเขตคุ้มครองทางทะเลในทะเลรอสส์ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.55 ล้านตารางกิโลเมตร หรือเท่ากับอังกฤษ เยอรมนี และฝรั่งเศสรวมกันโดยประมาณ เป็นพื้นที่ห้ามทำประมง 1.12 ล้านตารางกิโลเมตร

นายเมอร์เรย์ แม็คคัลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ข้อเสนอจำเป็นต้องปรับแก้เล็กน้อย เพื่อให้สมาชิกซีซีเอเอ็มแอลอาร์ทั้ง 25 รายเห็นชอบ และได้ข้อตกลงสุดท้ายที่คุ้มครองทะเล การทำประมงและผลประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างสมดุลและยั่งยืน แต่ขอบเขตของเขตอนุรักษ์ไม่เปลี่ยนแปลง

ทะเลรอสเป็นสถานที่ที่มีระบบนิเวศทางทะเลดั้งเดิมแหล่งสุดท้ายของโลกแหล่งหนึ่ง เป็นถิ่นกำเนิดของเพนกวิน แมวน้ำ ปลาทูธฟิชแอนตาร์กติก วาฬ และตัวเคยจำนวนมหาศาลซึ่งเป็นอาหารหลักสำหรับสัตว์หลายสายพันธุ์พื้นที่นี้จึงสำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักวิทยาศาสตร์ ใช้ศึกษาการทำงานของระบบนิเวศทางทะเล และเข้าใจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิิอากาศที่มีต่อมหาสมุทร

รัฐบาลมอสโกเป็นรัฐบาลสุดท้ายที่ต่อต้านการตั้งเขตอนุรักษ์ที่สหรัฐและนิวซีแลนด์เป็นผู้สนับสนุนหลักเนื่องจากกังวลเรื่องสิทธิในการทำประมง ส่วนจีนประกาศสนับสนุนเมื่อปีที่แล้ว

นายอีวาน บลูม หัวหน้าคณะตัวแทนสหรัฐ แจ้งในที่ประชุมว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแล้ว ซึ่งช่วยให้โน้มน้าวให้รัสเซียเห็นชอบกับข้อลงก่อตั้งเขตอนุรักษ์ทางทะเลแห่งนี้